จับตาราคา GULF เด้ง! รับ “ทริส” อัพเครดิต A+ กำไรปีนี้ 1.5 หมื่นล้าน

จับตาราคา GULF ดีดกลับ! รับ “ทริสเรทติ้ง” ปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็น A+ จากระดับ A สะท้อนรายได้ขายไฟฟ้าโตก้าวกระโดด มั่นใจปี 68 กำลังผลิตเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 8,700 MW โบรกชี้กำไรปีนี้ 1.5 หมื่นล้าน เคาะเป้า 60 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทริสเรทติ้งได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF มาอยู่ที่ระดับ A+ จากเดิมระดับ A และปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน มาอยู่ที่ระดับ A จากเดิมระดับ A- พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือคงที่ สำหรับการปรับเพิ่มเครดิตดังกล่าว สะท้อนการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของกระแสเงินสด จากการเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้าภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ หรือ IPP ของบริษัท ซึ่งกระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้น จะช่วยลดแรงกดดันจากภาระหนี้

นอกจากนี้กำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการลงทุนของโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้ว จะเพิ่มขึ้นเป็น 8,700 เมกกะวัตต์ ในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้รายได้รวมเพิ่มขึ้นเป็น 1.15 แสนล้านบาท ในปี 2568 ขณะที่อีบิทด้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.1 หมื่นล้านบาท ในปี 2568  จาก 3 หมื่นล้านบาท ในปี 2565

อย่างไรก็ดีคาดว่าบริษัทจะได้รับเงินปันผลจากบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ราว 4-6 พันล้านบาท ในช่วงระหว่างปี 2566-2568 โดยทริสเรทติ้งเชื่อว่า ระดับการก่อหนี้ของบริษัท ได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว ถึงแม้บริษัทจะยังคงมีการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว แต่กระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้น ก็น่าจะช่วยให้อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA ของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 7 เท่าในช่วง 3 ปีข้างหน้า จากระดับเกือบ 10 เท่าในปี 2564

ด้านบล.ดาโอ (ประเทศไทย) คาดการณ์กำไรสุทธิปี 65 ของ GULF จะอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนปีนี้คาดกำไรจะอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จึงยังคงแนะนำ “ซื้อ” พร้อมกำหนดราคาเป้าหมายที่ 60 บาท

Back to top button