ลุ้นต่ออายุ “ภาษีดีเซล” คลัง เสนอ ครม. ขยายเวลาตรึงราคา 3 เดือน

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้  จับตากระทรวงการคลังเสนอมขยายเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เนื่องจากมาตรการลดภาษีเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 20 มกราคมนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (17 ม.ค. 66) ที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธาน ซึ่งมีวาระที่น่าติดตาม หลายเรื่อง เริ่มที่กระทรวงการคลัง จะเสนอขยายเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนและภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมาตรการเดิมจะสิ้นสุดลงวันที่ 20 มกราคมนี้ จึงต้องพิจารณาว่าจะลดภาษีอีกลิตรละ 5 บาท เป็นเวลา 2 เดือนแบบเดิมหรือไม่

โดยเรื่องนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคยระบุว่า การพิจารณาการขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนั้น ยังตอบไม่ได้ว่าจะต่ออายุแค่ไหน หรือลดภาษีลิตรละกี่บาท ต้องดูสถานการณ์ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด แม้ภาพรวมราคาน้ำมันในตลาดโลกจะลดลง แต่ต้องมองราคาดีเซลที่อ้างอิงราคาจากตลาดสิงคโปร์เป็นส่วนประกอบด้วย

รวมทั้งอาจเสนอเพิ่มเงินสมทบ ให้สมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ เป็นสูงสุด 1,800 บาทต่อปี จากปัจจุบันที่ 1,200 บาทต่อปี ส่วนสมาชิกสามารถเพิ่มการออมเงินตัวเองได้สูงสุด 30,000 บาท จากเดิม 13,200 บาทต่อปี เพื่อดึงดูดแรงงานนอกระบบ หรือแรงงานอิสระที่ไม่อยู่ในระบบของกองทุนประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญ ให้เข้ามาออมเงิน เพื่อรองรับวัยเกษียณกันมากขึ้น

ขณะเดียวกันต้องติดตามว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 เสนอเข้า ครม.วันนี้หรือไม่ หลังจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ขณะนี้เหลือเพียง โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมเท่านั้น.

Back to top button