สั่งปลด! ผบ.ทบ.บราซิล เซ่นเหตุจลาจลบุกทำเนียบประธานาธิบดี

ประธานาธิบดี ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล สั่งปลด พล.อ. ฮูลิโอ เซซาร์ เด อาร์รูดา ผู้บัญชาการกองทัพบก หลังเกิดเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล สั่งปลดนายพลฮูลิโอ ซีซาร์ เด อาร์รูดา จากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกเมื่อวันเสาร์ (21 ม.ค.66) หรือสองสัปดาห์หลังเกิดเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภา ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฎีกาในกรุงบราซิเลีย เมืองหลวงของบราซิล

โดยนายโฮเซ มูซิโอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับผู้บัญชาการทหารบก “มีรอยร้าวในเรื่องความไว้วางใจ” หลังเกิดเหตุจลาจล และผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่คือ โทมัส มิเกล ริเบโร ไปวา ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้บัญชาการทหารประจำภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

การตัดสินใจปลดผู้บัญชาการทหารบกเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ปธน.บราซิลได้พบกับผู้บัญชาการทหารบกและผู้บังคับบัญชาคนอื่น ๆ ของกองทัพที่กรุงบราซิเลีย โดยปธน.บราซิลต้องการลงโทษคนที่เขาเชื่อว่าปฏิบัติหน้าที่ล้มเหลวในการระงับเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 8 ม.ค.

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนนายฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตผู้นำบราซิล จำนวนราว 5 พันคน ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่จะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฎีกาของประเทศ เพื่อคัดค้านชัยชนะของนายลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำฝ่ายซ้าย ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลเมื่อเดือนต.ค. 2565

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สามารถขับไล่กลุ่มผู้ก่อการจลาจลออกจากอาคารต่าง ๆ ในเวลาต่อมา และมีการจับกุมผู้กระทำความผิดมากกว่า 400 ราย ซึ่งอาจถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 12 ปี

Back to top button