MBK จัดทัพธุรกิจ “โฮลดิ้ง” เดินเครื่องขยายลงทุน รองรับท่องเที่ยวฟื้น

MBK วางแผนปรับโครงสร้างธุรกิจยกขึ้น “โฮลดิ้ง คอมพานี” เพิ่มขีดความสามารถและความคล่องตัว เดินเครื่องขยายลงทุน รองรับท่องเที่ยวฟื้น


นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการคนใหม่ของ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK ประกาศทิศทางธุรกิจวางแผนปรับโครงสร้างกลุ่ม เอ็ม บี เค โดยจัดตั้งบริษัทย่อยตามกลุ่มธุรกิจ โดยมี MBK เป็นโฮลดิ้ง คอมพานี (Holding Company) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความคล่องตัวรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

บริษัทเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแข็งแกร่ง มีสภาพคล่องทางการเงินสูง และมีการขยายธุรกิจให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกมิติของการใช้ชีวิต ในการเข้ารับตำแหน่งนี้ จึงให้ความสำคัญกับการสานต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจในการเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศ ต่อยอดความแข็งแกร่งและแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในการลงทุน โดยโฟกัสการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพและได้ผลตอบแทนที่มั่นคงสม่ำเสมอ รวมถึงเน้นการร่วมมือ (Synergy) ทั้งธุรกิจในเครือและพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนให้กลุ่มธุรกิจเอ็ม บี เค เติบโตอย่างยั่งยืนและให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ” 

ปัจจุบัน MBK มี 8 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจศูนย์การค้า ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ธุรกิจกอล์ฟ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจการเงิน ธุรกิจการประมูล และศูนย์สนับสนุนองค์กร

โดยในความหลากหลายของธุรกิจ ทำให้บริษัทเข้าใจในความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า จึงนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการและส่งมอบประสบการณ์ที่พอเหมาะพอดีให้กับลูกค้า โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับลูกค้าทุกคน ตามจุดยืนของแบรนด์ “MBK Just right..ใช่เลย” สร้างแบรนด์ MBK ให้เป็นที่ 1 ในใจลูกค้า ท่ามกลางการแข่งขันและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

สำหรับการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 66 ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคคนไทยและภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว โดยมีสัญญาณบวกจากลูกค้าต่างชาติที่กลับเข้ามาใช้บริการในธุรกิจเครือ ทั้งศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส สนามกอล์ฟในจังหวัดภูเก็ตอย่าง ล็อค ปาล์ม กอล์ฟ คลับ (Loch Palm Golf Club) และ เรด เมาท์เทิน กอล์ฟ คลับ (Red Mountain Golf Club) โรงแรมดุสิตธานี กระบี่ บีช  รีสอร์ท ลยานะ  รีสอร์ท แอนด์ สปา และ โรงแรม ทินิดีไฮด์อเวย์ต้นไทร บีช กระบี่

บริษัทยังมี Big Project บนพื้นที่ 1,500 ไร่ในโครงการ Riverdale District อาณาจักร Mixed Use บนพื้นที่ทำเลทองของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นโครงการเชื่อมโยงธุรกิจในเครือ (Synergy) สร้างเมืองสมบูรณ์แบบครบสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ที่พักอาศัย Luxury คือ Riverdale Residence และ Park Riverdale รวมถึง สนามกอล์ฟ Riverdale Golf Club สนามกอล์ฟ Bangkok Golf Club ที่เปิดให้บริการทั้งกลางวันและกลางคืน (Night Golf) โรงแรมทินิดีโฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ Modern Lifestyle Community Mall จุดนัดพบแห่งใหม่ของทุกไลฟ์สไตล์

ส่วนเมกะโปรเจ็กต์ล่าสุดที่ลงทุนไปในปีที่ผ่านมา ริเวอร์เดล มารีน่า (Riverdale Marina) ท่าเรือระดับ A-Class และศูนย์กลางให้บริการกิจกรรมทางน้ำครบวงจรแห่งแรกในแม่น้ำเจ้าพระยา ปีนี้วางแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง อาทิ ในไตรมาส 2 จะเปิดตัว Marina Plaza ศูนย์รวมร้านจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับเรือครบวงจร บริการติดตั้งอุปกรณ์เรือ สอนขับเรือ จดทะเบียนเรือ ทำและต่อใบขับขี่เรือ ประกันภัยเรือ รวมทั้งเปิดตัว Chris Craft โชว์รูมเรือ (Boat Showroom) และศูนย์ซ่อมบำรุงเรือ พร้อมทั้งพัฒนาเป็น Landmark แห่งใหม่สำหรับจัดงานริมน้ำแบบ Outdoor ใหญ่สุดในแม่น้ำเจ้าพระยา มุ่งสู่การเป็นจุดหมายปลายทางจัดงานอีเวนต์ด้านนอกอาคาร (Outdoor Event Destination) ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำในประเทศไทยให้คึกคักยิ่งขึ้น

กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า (Shopping Center) ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค วางแผนปรับโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 13 ปี หลังจากต่อสัญญาเช่าที่ดิน 20 ปีกับบริษัท เอส.เอส.เรียล (สวนหลวง) จำกัด ด้วยคอนเซปต์ The Philosophy of Living ใส่ใจในการใช้ชีวิต จึงเลือกแต่สิ่งดีๆ เพื่อมอบชีวิตดี ๆ สำหรับทุกคน เติมเต็มร้านค้าสุขภาพและความงามครบวงจร เป็นจุดขายใหม่ที่สร้างความแตกต่างและโดดเด่น ตลอดจนรองรับสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) และพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal

ส่วนศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ได้ปรับปรุงพื้นที่และเพิ่มร้านค้าใหม่ ๆ ตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยได้ดีขึ้น และปีนี้ยังคงเดินหน้าเปิดตัวพันธมิตรรายใหม่ๆ ได้แก่  ARTPIA จากเกาหลี ส่งมอบประสบการณ์ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะพาท่องแดนแฟนตาซี THE JOURNEY OF FANTASY 3D Alive Plus ซึ่งเป็น Entertainment Shows ที่ได้รับความนิยมระดับ Super Hit ในประเทศเกาหลีโดยใช้เทคโนโลยี Super High Tech ในการรังสรรค์ภาพ แสง สี เสียง และกลิ่น

ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว บริษัทมองหาโอกาสการขยายธุรกิจ ทั้งรูปแบบของ Business Partner และ การรับบริหารโรงแรม อาทิ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ และ โรงแรมทินิดี กอล์ฟ รีสอร์ท ภูเก็ต โดยสนใจและศึกษาการขยายตลาดการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว (Long Stay) ในกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่เกษียณอายุการทำงาน

ในปีนี้มีแผนปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานีกระบี่ บีช รีสอร์ท เพื่อยกระดับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ซึ่งในปีที่ผ่านมา โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส ปรับปรุงภายใต้คอนเซปต์ Comfort Luxury ที่มีเอกลักษณ์และความทันสมัย เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ มากขึ้น และชูการเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ ใช้เครื่องกรองน้ำแทนใช้ขวดน้ำเพื่อลดขยะพลาสติก เป็นต้น

ธุรกิจกอล์ฟ สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐจัดการแข่งขันกอล์ฟระดับประเทศและนานาชาติ เพื่อส่งเสริมวงการกอล์ฟและนักกอล์ฟอาชีพของไทยให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น ผลิตโปรกอล์ฟไทยไปสู่การแข่งขันระดับโลกและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจอาหาร ธุรกิจข้าวถุงแบรนด์มาบุญครองก้าวสู่ปีที่ 45 ภายใต้ Brand Positioning ข้าวเพื่อสุขภาพดีที่อยู่ในทุกไลฟ์สไตล์ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และกลุ่มข้าวเพื่อสุขภาพ พร้อมวางแผนขยายตลาดส่งออกในประเทศใหม่ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย ออสเตรเลีย และยุโรป

ธุรกิจการประมูล บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด มุ่งรักษาคุณภาพการประเมินสภาพรถยนต์โดยมาตรฐานญี่ปุ่น (Japan standard) ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองครบวงจร One Stop Service พร้อมขยายผลิตภัณฑ์หลากหลายขึ้นและแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในธุรกิจการประมูล ล่าสุดลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท เอ็ม บี เค การันตี จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินในเครือ MBK เพื่อให้บริการประมูลอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์

ธุรกิจสินเชื่อจะขยายลงทุนอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ ที ลีสซิ่ง ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในเครือ MBK เดินหน้ารุกขยายตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพิ่มเติมจากที่ได้เข้าไปทำตลาดในนครราชสีมา ขอนแก่น และ อุดรธานี โดยจะโฟกัสจังหวัดขนาดใหญ่กำลังซื้อสูง นอกจากนี้ในปีนี้จะขยายธุรกิจสินเชื่อประเภทอื่นๆ อาทิ สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) เป็นต้น

Back to top button