จับตา! หุ้นแบงก์-ประกันวิ่งคึก หวัง “กนง.” ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% วันนี้

จับตา! หุ้นแบงก์-ประกัน-วิ่งคึก ลุ้นประชุมกนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 1.50% วันนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อพุ่ง หลังเดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 5.89% จาก 5.55% ในเดือน พ.ย.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(24 ม.ค.66) ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยโบรกเกอร์และตลาดคาดปรับดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 1.5% ในการประชุมวันนี้ อย่างไรก็ตามหากกนง.ขึ้นดอกเบี้ยตามนักวิเคราะห์คาด 0.25% เป็น 1.50% หุ้นธนาคารและประกันชีวิตจะได้ประโยชน์

ธนาคารและประกันชีวิต คือ กลุ่มธุรกิจที่จะได้ประโยชน์โดยตรงจากการปรับขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ของธุรกิจธนาคารพาณิชย์มาจากการปล่อยสินเชื่อ และทำกำไรจาก Net Interest Margin: NIM ซึ่งเป็นส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยเงินกู้กับดอกเบี้ยเงินฝาก โดยทั่วไปแล้วดอกเบี้ยเงินกู้จะขึ้นเร็วกว่าเงินฝากเสมอ จึงมีโอกาสทำกำไรที่มากขึ้นในช่วงนี้

เช่นเดียวกับธุรกิจประกันชีวิตที่มีโอกาสทำกำไรได้สูงขึ้น จากการนำเบี้ยประกันไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนในสินทรัพย์ต่าง ๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ ดังนั้น ถ้าดอกเบี้ยนโยบายปรับขึ้น แปลว่าผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะสูงขึ้นด้วยนั่นเอง

ทั้งนี้ถือว่าเป็น 2 กลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสได้รับผลบวกจากการขึ้นดอกเบี้ยโดยตรง แต่ไม่ได้แปลว่าหุ้นทุกตัวในกลุ่มจะได้รับประโยชน์เท่ากันหมด นักลงทุนต้องเข้าไปศึกษาพอร์ตสินเชื่อ และพอร์ตการลงทุน ในแต่ละบริษัทก่อนว่าเป็นอย่างไร

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(24 ม.ค.66) ว่า วันนี้ประชุม กนง. คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% คงมุมมองเดิมโดยคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 1.5% โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลง หลังจากที่เงินเฟ้อเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 5.89% จาก 5.55% ในเดือน พ.ย. แนะนำกลุ่มธนาคาร 

บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า การประชุม ธปท. บ่าย 2 โมงวันนี้ ประเมินว่าจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 1.50% ประเมินมีโอกาสที่ ธปท. อาจมีการส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ย(ปัจจุบันอยู่ที่ 1.25%) เพื่อลดการเก็งกำไรทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วมากกว่า 13% จากปลายเดือน พ.ย.65ที่ราว ๆ 38 บาทต่อดอลาร์และแข็งค่าเร็วกว่าค่าเงินอื่นๆในภูมิภาค

บริษัท หลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า วันนี้ติดตามการประชุม กนง. โดยเราและตลาดคาดปรับดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 1.5% และคาด BOT ให้ภาพเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทย จิตวิทยาบวกต่อหุ้นธนาคาร, เน้นหุ้น BBL, KTB  และ Domestic

ด้านบล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การประชุม กนง. วันนี้ คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเป็น 1.5% จากเดิม 1.25% ซึ่งจะดีต่อกลุ่มธนาคาร และบัตรเครดิต

Back to top button