IRPC ลุ้นงบ Q1 พลิกกำไร รับ “น้ำมัน-เม็ดพลาสติก” ฟื้น

IRPC จ่อพลิกเป็นกำไรในงวด Q1 จากความต้องการใช้น้ำมันและเม็ดพลาสติกฟื้นตัวหลังจีนเปิดประเทศ พร้อมปรับแผนบริหารสต๊อกน้ำมันระยะสั้นลง ลดความเสี่ยงราคาผันผวน ป้องกันสต๊อกลอส พร้อมเดินหน้าขยายคลังน้ำมันในภูมิภาคเพิ่ม 2-3 แห่ง รับมือแข่งขันบางจากหลังควบเอสโซ่


นางสาวอาริสรา สุธาสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักกิจการองค์กร และเลขานุการ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า ทิศทางผลการดำเนินงานในปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีก่อน โดยคาดว่าไตรมาส 1/66 จะพลิกกลับมามีกำไรได้ เนื่องจากภาพรวมธุรกิจปรับตัวดีขึ้น จากความต้องการใช้น้ำมันและเม็ดพลาสติกฟื้นตัวดี หลังจีนเปิดประเทศ

นอกจากนี้บริษัทยังปรับแผนบริหารจัดการด้านสต๊อกน้ำมัน จากเดิมที่สต๊อกเป็นระยะยาว 3 เดือน สั่งซื้อล่วงหน้าเป็นรายไตรมาส ก็จะเปลี่ยนเป็นการสั่งซื้อล่วงหน้าเป็นรายเดือน หรือสต๊อกน้ำมันสั้นลง เพื่อลดความผันผวนของราคา และลดความเสี่ยงขาดทุนสต๊อกน้ำมัน สำหรับกรณีที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ซื้อกิจการบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO นั้น มองว่า จะส่งผลต่อการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ที่เข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากเอสโซ่มีท่าเรือ ท่อน้ำมัน

รวมทั้งบุคลากรมีความสามารถ ดังนั้นสิ่งที่บริษัทกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือ การขยายคลังน้ำมันในภูมิภาคเพิ่มขึ้นอีก 2-3 แห่ง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ได้ดียิ่งขึ้น

Back to top button