โควิดขาลง! ไทยพบผู้ติดเชื้อเข้า รพ. 472 ราย/สัปดาห์

กรมควบคุมโรค เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายสัปดาห์ เริ่มมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง  โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาพบเข้าโรงพยาบาล 472 ราย/สัปดาห์ เสียชีวิต 29 คน/สัปดาห์


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศรายสัปดาห์ (22-28 ม.ค. 66) มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่รักษาในโรงพยาบาล 472 ราย เฉลี่ย 67 รายต่อวัน รวมผู้ป่วยสะสม (ตั้งแต่ 1 ม.ค. 66) 3,065 ราย  ขณะที่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 29 คน ในรอบสัปดาห์ เฉลี่ย 4 รายต่อวัน มีผู้เสียชีวิตสะสม (ตั้งแต่ 1 ม.ค. 66) 196 ราย  ทั้งนี้ มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 160 คน และผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 99 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 28 ม.ค. 66)

ขณะที่  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า โควิด 19 การติดเชื้อซ้ำความรุนแรงของโรคลดลง เรารู้กันแล้วว่าโรคโควิด 19 เป็นแล้วเป็นอีกได้ เหมือนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนที่ฉีดไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ภูมิต้านทานที่เกิดจากวัคซีนแต่ละชนิด ไม่ว่าจะสูงต่ำ จึงไม่แตกต่างกัน ไม่มีวัคซีนเทพ

จากการศึกษาของศูนย์ฯ ในผู้ที่ติดเชื้อครั้งแรกและติดเชื้อซ้ำครั้งที่ 2 ในจำนวนมากกว่า 200 คนพบว่าการติดเชื้อซ้ำครั้งที่ 2 ส่วนใหญ่อาการน้อยกว่าการติดเชื้อครั้งแรก ในเกือบทุกลักษณะอาการ ยกเว้นน้ำมูกไหล ที่มีการพบในอัตราส่วนที่เท่ากัน ดังแสดงในรูปทั้งสอง อาการที่ลดลง เกิดจากผลที่มีภูมิต้านทานที่เกิดขึ้น จากการติดเชื้อครั้งแรก รวมทั้งจำนวนหนึ่งได้รับวัคซีน และการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ไวรัส ที่อาจจะทำให้ความรุนแรงลดลง การติดเชื้อครั้งที่ 2 ส่วนใหญ่อาการจึงน้อยกว่าครั้งแรก

Back to top button