สัญญาณดี ! เฟด ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% “เจอโรม” ชี้เงินเฟ้อลด

สัญญาณดี ! เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% “เจอโรม พาวเวลล์” ชี้เงินเฟ้อลด


นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยครั้งที่แปดที่ 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% และแม้จะมีการยอมรับว่าอัตราเงินเฟ้อได้ผ่อนคลายลงแล้ว แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงจนจะต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก กระนั้นก็ยังถือเป็นการส่งสัญญาณบวกจนทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นรับข่าวดังกล่าวทันที

พาวเวลล์กล่าวว่าเฟดตระหนักดีว่าอัตราเงินเฟ้อได้ผ่อนคลายลงแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าอาจใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว แม้เขาได้ย้ำว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องอย่างเหมาะสม แต่มันถูกตีความอย่างกว้างขวางว่าหมายความว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอีกครั้งเมื่อมีการหารือครั้งต่อไปในราวเดือนมีนาคม แต่น่าจะเป็นการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อีกเหตุผลที่ทำให้ตลาดเชื่อว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกไม่มากในอนาคต เนื่องจากก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวันรัฐบาลกลางสหรัฐเพิ่งจะประกาศว่า ค่าจ้างสำหรับแรงงานในสหรัฐเติบโตช้าลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการชะลอตัวลงครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้เฟดว่าประเด็นการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างจะไม่เร่งให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

พาวเวลล์ย้ำว่าการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่ยุติลง และเราต้องการหลักฐานเพิ่มเติมให้มากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะเดินไปบนเส้นทางขาลงอย่างต่อเนื่องและยังยืน ดังนั้นขณะนี้ยังคงเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะหรือคิดว่าเราประสบความสำเร็จแล้วจริงๆ แต่เรายังคงต้องทำงานให้ลุล่วงต่อไป

ประธานธนาคารกลางสหรัฐยังปัดความวิตกกังวลที่ว่า เฟดจะใช้นโยบายเข้มงวดในด้านสินเชื่อมากเกินไปและกระตุ้นให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยเขายืนยันว่ามีเส้นทางที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด โดยไม่ทำให้เกิดการถดถอยทางเศรษฐกิจหรือการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ท่าทีดังกล่าวของเฟดรวมถึงข้อมูลอื่นๆ ทำให้นักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐรวมถึงนักเศรษฐศาสตร์หลายคนเชื่อว่า เมื่ออัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ในระยะต่อไปเฟดอาจตัดสินใจยุติการใช้นโยบายคุมเข้มทางด้านการเงิน และคาดหวังว่าเฟดจะกลับมาลดอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งช่วยผลักดันให้ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดล

ตลาดหุ้นสหรัฐพากันปรับตัวขึ้นในแนวบวกหลังการประกาศข่าวของเฟด โดยดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับขึ้น 1.05% มาปิดที่ 4,119.21 จุด หลังจากที่ปรับลดลงไปก่อนหน้านี้มากกว่า 1% ด้านดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 2% ปิดที่ 11,816.32 จุด เช่นเดียวกับดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ที่เพิ่มขึ้น 0.02% มาปิดที่ 34,092.96 จุด หลังจากที่ปรับลดลงไปมากกว่า 500 จุดก่อนหน้านี้

Back to top button