“โนมูระ” มองบวก BE8 จับมือ BBIK เสริมแกร่ง “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น”

“บล.โนมูระ พัฒนสิน” มีมุมมองเชิงบวกกรณี BE8 ผนึกกับ BBIK ต่อยอดธุรกิจร่วมกันในระยะกลาง-ยาว พร้อมแนะนำซื้อ BE8 ราคาเป้าหมาย 100 บาท ส่วน BBIK ราคาเป้าหมาย 150 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ มองประเด็นของการตั้งบริษัทร่วมกัน ระหว่าง BE8 และ BBIK ว่าจะส่งผลบวกต่อการต่อยอดธุรกิจร่วมกันในระยะกลาง-ยาว รวมถึงการขยับสู่ธุรกิจ Net Zero อีก Megatrend ใหญ่ระดับโลก

โดยการร่วมมือกันของ 2 ผู้นำในกลุ่ม Digital transformation อย่าง BE8 มีความสามารถด้านการให้คำปรึกษาและวางระบบ software ระดับโลก และ BBIK มีความโดดเด่นด้านการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ (BE8 เพิ่มบริการ cybersecurity, พัฒนา software + BBIK เพิ่มด้านการวางระบบ software ERP)

สำหรับดีลนี้ให้บริการด้าน Green IT services เป็นตลาดใหม่ แนวโน้มการเติบโตสูง ภาครัฐให้ความสำคัญและมีการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเป้า Net zero ในปี 2593

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับในครั้งนี้ BE8 จะได้ประโยชน์จากจุดแข็งของ BBIK ด้านการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการซึ่งเป็นจุดที่ช่วยต่อยอดเข้าสู่บริการอื่นๆ ด้าน IT ได้อีกมาก (BE8 เป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในโลกมากมาย รวมถึงการให้บริการ cybersecurity และ IT outsource) เพิ่มโอกาสในการรับงานที่มีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ต่อบุคลากรของบริษัท

ส่วน BBIK จะได้รับประโยชน์จากจุดเด่นของ BE8 ที่เป็นผู้วางระบบและเป็นพันธมิตรกับ software ระดับโลกต่างๆ มากมาย รวมถึงเปิดโอกาสเข้าสู่ฐานลูกค้าภาครัฐผ่านเครือข่ายของ BE8

พร้อมกันนี้ คาดกำไรไตรมาส 4/65 ของ BE8 ที่ 48 ล้านบาท (+119% จากปีก่อน, +37% จากไตรมาสก่อน) ทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง และคาดกำไรปี 66 ที่ 338 ล้านบาท (+150% จากปีก่อน) แนะนำซื้อที่ราคาเป้าหมาย 100 บาท คิดเป็น implied PER ปี 66 ที่ 71 เท่า อิงค่าเฉลี่ยระหว่าง PEG และ DCF

ส่วน BBIK ประเมินกำไรปี 66 ที่ 222 ล้านบาท (+76% จากปีก่อน) จากรายได้ที่เติบโตสูงตามการทยอยส่งมอบงาน ซึ่งแบ็กล็อกไตรมาส 4/65 คาดอยู่ที่ราว 400-500 ล้านบาท secure รายได้ถึงกลางปี 66 แล้ว พร้อมแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 150 บาท

Back to top button