ชงต่อ “ปิดผับตี 4” ก.การท่องเที่ยวฯ เสนอเคาะ ครม.วันนี้

ที่ประชุมครม.วันนี้จับตาวาระน่าสนใจ “ก.คมนาคม” เสนอขอปรับปรุงแบบก่อสร้าง โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 วงเงิน 4,900 ล้านบาท นอกจากนี้ “ก.การท่องเที่ยว” เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขยายระยะเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4


การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ต้องจับตาในการที่แต่ละกระทรวงจะมีการเสนอเข้ามาพิจารณา  โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะตามปกติ ทั้งนี้วาระการประชุมที่น่าสนใจนั้น กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ที่ครม. พิจารณาแก้ไขปรับปรุงแบบก่อสร้างตามสัญญาและอนุมัติค่างานก่อสร้างเพิ่มขึ้นในโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 12 ตอน วงเงิน 4,900 ล้านบาท จากทั้งหมด 16 ตอนวงเงิน 6,950 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลืออีก 4 ตอนนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นตอนการจ่ายเงินให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย อย่างไรก็ตาม วงเงินค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ยังอยู่ในกรอบวงเงินงานโยธาที่ ครม.เคยอนุมัติไว้เมื่อปี 2559 ในวงเงิน 69,950 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้งการขยายระยะเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคธุรกิจกลางคืนในพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ  และกำหนดอัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือ ค่าเหยียบแผ่นดิน ที่เดินทางผ่านช่องทางอากาศ อัตรา 300 บาทต่อคน ส่วนช่องทางบกและทางน้ำจัดเก็บอัตรา 150 บาทต่อคนเสนอทบทวนมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย และเสนอให้การฟื้นประเทศด้วยการท่องเที่ยว เป็นวาระแห่งชาติ

ขณะที่กระทรวงการคลัง เสนอขอกำหนดระยะเวลาการให้อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนสำหรับโครงการ “บ้านคนไทยประชารัฐ” บนที่ดินราชพัสดุ ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือเพื่อให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยออกเป็นร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษ ตามประมวลกฎหมายที่ดินสำหรับกรณีการโอนอสังหาริมทรัพย์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

Back to top button