ADVANC พลิกบวก! รับกระแสตั้งกอง AISIF เพิ่มมูลค่าสินทรัพย์

“บลูมเบิร์ก” ตีข่าว ADVANC เตรียมจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่ (AISIF) เร็วๆ นี้ หวังดันมูลค่าสินทรัพย์ นำเงินขยายธุรกิจใหม่ จับตาประกาศงบปี 65 เย็นนี้ ลุ้นออกมาดีกว่าตลาดคาด


สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 17 พ.ย.64 ที่ผ่านมา “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ได้รายงานข่าวอ้างอิง แหล่งข่าวจากวงการวาณิชธนกิจ เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เตรียมตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่ หรือ AISIF เร็วๆ นี้ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการนำสินทรัพย์ของบริษัทเข้ากองทุนฯ เพื่อรองรับการขยายตัวในระยะยาว

“สาเหตุที่ AIS เลือกที่จะจะตั้งกองใหม่เป็นของตัวเอง เพราะสามารถควบคุมต้นทุนค่าเช่าได้ แต่หากเป็นกอง JASIF จะยังคงมีต้นทุนค่าเช่าที่สูงอยู่เหมือนเดิม เนื่องจากผู้ถือหน่วยไม่ยอมลดให้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องตั้งกองใหม่ขึ้นมา” แหล่งข่าววงการวาณิชธนกิจ กล่าว

ล่าสุดวันนี้ (9 ก.พ.66) สำนักข่าว บลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะเผยนาม ว่า ADVANC กำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ สำหรับธุรกิจเสาโทรคมนาคม ซึ่งรวมถึงการตั้งกองทุนเพื่อขายสินทรัพย์ดังกล่าว

โดย ADVANC ได้จัดประชุมหารือกับคณะที่ปรึกษาเพื่อทบทวนด้านยุทธศาสตร์สำหรับธุรกิจเสาโทรคมนาคมดังกล่าว ขณะที่อีกทางเลือกหนึ่งที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคือการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสินทรัพย์ที่เป็นเสาโทรคมนาคมที่สามารถจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ธุรกิจเสาโทรคมนาคมนี้อาจมีมูลค่าระหว่าง 2-3 พันล้านดอลลาร์ โดยขณะนี้บริษัทด้านโทรคมนาคมหลายแห่ง ตลอดจนกองทุนที่มุ่งเน้นด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างก็แสดงความสนใจในสินทรัพย์ดังกล่าวของ AIS

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร หัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์ของ ADVANC ระบุในเดือน ส.ค. 64 ว่า AIS กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการระดมทุนด้วยการจัดตั้งกองทุนเพื่อขายธุรกิจเสาโทรคมนาคมและสินทรัพย์อื่น ๆ โดยในขณะนั้น AIS มีเสาโทรคมนาคมประมาณ 22,000 เสา

ด้านนายประสิทธิ์ สุจิรวรกุล ผู้อำนวยการอาวุโส บล.บัวหลวง เปิดเผยว่า ราคาหุ้น ADVANC พลิกจากแดนลบขึ้นมาบวกในช่วงบ่ายวันนี้ ตอบรับกระแสข่าวศึกษานำสินทรัพย์เสาโทรคมนาคมมาจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมองเป็นบวกต่อ ADVANC เนื่องจาก 1.ปลดล็อก value ของสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น 2.ระดมทุน เพื่อนำเงินไปต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้ 3. กองทุนฯ อาจให้ ADVANC เช่ากลับในอัตราค่าเช่าที่ให้ผลตอบแทนกับผู้ถือหน่วยในระดับที่เหมาะสมราว 5-6%

ทั้งนี้ ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ภาพระยะกลาง-ยาว จากรายได้จากการให้บริการฟื้นตัว การเปิดประเทศหนุน และนักท่องเที่ยวกลับมาไทยมากขึ้น ทำให้เห็นภาพในทิศทางที่ดีขึ้นจากปีก่อน ขณะเดียวกัน ADVANC ก็พยายามนำเอาแพ็คเกจที่มีราคาต่ำรวมถึงค่าโทรฟรีออกไป ส่งผลให้รายได้เฉลี่ยของผู้ให้บริการต่อลูกค้าแต่ละราย (ARPU) เพิ่มขึ้น

อนึ่งราคาหุ้น ADVANC มีแรงซื้อเข้ามาอย่างหนาแน่นในช่วงเปิดการซื้อขายภาคบ่าย ก่อนมาปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 199.50 บาท บวก 4 บาท หรือ 2.05% สูงสุดที่ระดับ 201 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 194 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.31 พันล้านบาท

นอกจากนี้ คาดว่า ADVANC จะรายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4 และงวดปี 65 ออกมาในช่วงเย็นของวันนี้

Back to top button