“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ นักลงทุนกังวลดัชนี CPI สหรัฐ

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดลบ นักลงทุนกังวลข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐจะเป็นปัจจัยกำหนดทิศทางนโยบายการเงินของเฟด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอคอยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ เช่นดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่มากำหนดทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิเปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,550.35 จุด ลดลง 120.63 จุด หรือ -0.43%, ดัชนีฮั่งเส็งเปิดภาคเช้าที่ระดับ 20,910.08 จุด ลดลง 280.34 จุด หรือ -1.31% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,256.99 จุด ลดลง 3.68 จุด หรือ -0.11%

ด้าน สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.2% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นไปอย่างจำกัด แม้ว่ารัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เป็นส่วนใหญ่แล้วก็ตาม

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจลดลง 0.5%

สำหรับตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดประกอบกับข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจเดือนม.ค.ที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

Back to top button