TM รุกปั้น “ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ” เล็งเจาะลูกค้าต่างชาติ ดันรายได้ปี 68 พันล้าน!

TM ตั้งเป้าปี 66 รายได้ 700 ลบ. รับอานิสงส์เปิดประเทศ เดินหน้าปั้นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุครบวงจร “THE PARENTS” เผยอยู่ระหว่างศึกษาเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ พร้อมก้าวขึ้นสู่ธุรกิจ “Wellness Center” มั่นใจดันรายได้ปี 68 แตะระดับพันลบ.


นางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) หรือ TM เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในปี 66 ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยประมาณ 5-8% ต่อปี จากมูลค่ารวมประมาณ 60,000-70,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้แล้วทิ้งในห้องผ่าตัด มูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท หรือประมาณ 50%  เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับการผ่าตัดในโรงพยาบาล ส่งให้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 6-7% ซึ่งเติบโตที่ใกล้เคียงกับภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ดังนั้นแม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะปรับตัวในทิศทางใดก็ตาม แต่ความต้องการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ของทั้งอุตสาหกรรมก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลบวกต่อ TM เนื่องจากมีสัดส่วนการจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้แล้วทิ้ง กว่า 90% ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ

ทั้งนี้หลังจากการใช้บริการห้องผ่าตัดกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบกับการเปิดประเทศต้อนรับต่างชาติ ยิ่งส่งผลเชิงบวกในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 66 เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้รวม แตะระดับ 700 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจเครื่องมือแพทย์ประมาณ 95% ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 5% มาจาก The Parents Nursing Home เปิดให้บริการในเฟสแรก ช่วงเดือนพ.ย.65 ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการ “THE PARENTS”เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของ The Parents Nursing Home รองรับผู้ป่วยได้ จำนวน 107 เตียง ตั้งอยู่เลขที่ 88 ถนนราษฎร์พัฒนา (ซอยมิสทีน) รามคำแหง ให้บริการผู้สุงอายุ ทั้ง ผู้ป่วยติดเตียง, กลุ่มกึ่งติดเตียง, อัลไซเมอร์, สมองเสื่อม และภาวะโรคหลอดเลือดสมอง พร้อมทั้งยังมีโปรแกรมกายภาพบำบัดที่ออกแบบโปรแกรมตามสภาวะร่างกายของผู้เข้ารับบริการ ด้วยแพทย์และนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์

รวมทั้งยังมีบริการจัดส่งผู้บริบาลที่ได้ขึ้นทะเบียน และผ่านการทดสอบอบรมครบตามหลักสูตร ไปดูแลผู้สูงอายุถึงบ้าน โดยจะมีแพทย์และพยาบาล ร่วมกันประเมินและวางแผนการดูแลกับญาติ และติดตามผลผ่านระบบ Telemedicine ทั้งนี้ในอนาคต บริษัทฯ มีแผนขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา และติดต่อกลุ่มลูกค้าในประเทศตะวันออกกลางให้เข้ามาใช้บริการ

สำหรับโรงพยาบาล The PARENTS Hospital คาดว่าจะสร้างเสร็จเต็มรูปแบบ ในช่วงกลางปี 67 โดยในส่วนนี้จะมีขนาด 28 เตียง สำหรับรองรับผู้ป่วย ทั้งนี้ หากโรงพยาบาลแล้วเสร็จ จะสามารถให้บริการดูแลผู้สูงอายุได้อย่างครบวงจร ภายใต้การมุ่งเน้นด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาตทุกกลุ่มอายุ ร่วมกับการรักษาแพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์แผนจีน หน่วยไตเทียม ธาราบำบัด การบริบาลนักกีฬา บริบาลคุณแม่หลังคลอด ผู้ป่วยออฟฟิศซินโดรม รักษาฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง, หลังผ่าตัดกระดูกและข้อ, หลังผ่าตัดใหญ่ทั่วไป และผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นฟูสุขภาพ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังลงทุนก่อสร้าง “ซีเนียร์ เรสซิเด้นท์” (seiner resident) ภายใต้งบลงทุน 60 ล้านบาท สำหรับรองรับผู้สูงอายุและญาติผู้สูงอายุ ที่จะต้องการคอยมาดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดด้วย ซึ่งเรสซิเด้นท์ ดังกล่างจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 67 เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามหาก THE PARENTS แล้วเสร็จและเปิดให้บริการตามแผน จะต่อยอดให้ธุรกิจ TM ก้าวสู่ธุรกิจ “Wellness Center” สำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร ซึ่งจะทำให้ผลการดำเนินงานเติบโตแบบก้าวกระโดด จากการสร้างมูลค่าเพิ่มของธุรกิจใหม่ ภายใต้การตั้งเป้าหมายรายได้รวมใน 3 ปี (ปี 66-68) มีโอกาสแตะระดับ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ปี 66 ที่ 700 ล้านบาท ขณะที่ในปี 67 แตะที่ระดับ 850 ล้านบาท และในปี 68 รายได้รวมของทั้งกลุ่มแตะระดับ 1,000 ล้านบาท (แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจหลัก (Core Business) ประมาณ 800 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 80% ของรายได้รวม ส่วนอีก 20% หรือประมาณ 200 ล้านบาท จะมาจากธุรกิจ THE PARENTS

Back to top button