TPCH เดินหน้า “โรงไฟฟ้าทดแทน” ใน-ต่างประเทศ ปักหมุดปี 68 กำลังผลิต 300MW

TPCH กางแผนปี 66 เดินหน้าโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนต่างประเทศ จ่อ COD โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน ครึ่งแรกของปีนี้ เผยอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะในประเทศ 5-7 โครงการ ตั้งเป้าปี 68 ดันกำลังผลิต 300MW


นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 65 (สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.65) มีกำไรสุทธิ 179.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 135.40 ล้านบาท และมีรายได้รวม 2,647.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีรายได้รวม 2,470.39  ล้านบาท

โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลครบ 10 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP , PTG ,TPCH 5 , TPCH 1 และ TPCH 2 ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 106.8 เมกะวัตต์

“ภาพรวมผลประกอบการของปี 65 บริษัทฯ สามารถทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากโรงไฟฟ้าชีวมวลทั้ง 10 แห่ง สามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ ในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) ขนาดกำลังการผลิต 9.5 เมกะวัตต์ ขณะนี้ อยู่ในช่วงของปรับจูนเครื่องจักรและคาดว่า จะสามารถรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 66” นางกนกทิพย์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ได้มีการอนุมัติให้จ่ายปันผลงวดประจำปี 65 ให้กับผู้ถือหุ้นเป็นเงินสด 0.183 บาท/หุ้น  ซึ่งวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) ในวันที่ 28 เม.ย.66 และกำหนดวันที่จ่ายปันผลเป็นวันที่ 18 พ.ค.66 สำหรับการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทในวันที่ 19  เม.ย.66

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ TPCH กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 66 บริษัทฯ มุ่งเน้นการขยายธุรกิจพลังงานทดแทนไปในต่างประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เวียดนาม และกัมพูชา  โดยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนสำหรับโครงการแรกในรูปแบบ IPP ประมาณไตรมาส 1/66

สำหรับแผนการลงทุนในประเทศอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 5-7 โครงการ ภายใต้บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด (SP) ซึ่ง TPCH ถือหุ้นในสัดส่วน 50% เพื่อเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าของภาครัฐ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ประมาณ 1-2 โครงการ โดยเป็นโครงการรูปแบบ VSPP ทั้งหมด

ในส่วนของโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน กำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา กำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ ขณะนี้ การก่อสร้างมีความคืบหน้ากว่า 92% แล้ว และเริ่มทดสอบระบบเพื่อเตรียมความพร้อมในการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ คาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 66

โดยในปีนี้บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าศึกษาและพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนในหลากหลายรูปแบบ ทั้งพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความชำนาญในพื้นที่ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ ส่วนในประเทศยังคงพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ รวมทั้งพลังงานประเภทชีวมวลที่บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว ล่าสุด บริษัทฯ ได้ลงนามเซ็นสัญญาการซื้อขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Certificate  : REC 2022 ที่บริษัทได้รับบางส่วนกับบริษัท คันไซ อิเล็กทริค เพาเวอร์ จากประเทศญี่ปุ่นจะช่วยส่งเสริมให้มีรายได้เข้ามาเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะทำสัญญาการซื้อขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนฯ ให้กับลูกค้าที่สนใจอีกหลายราย จึงมั่นใจว่า ปัจจัยเหล่านี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้ผลงานในปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการมีกำลังการผลิตรวม 300 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็น โรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล 100 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 50 เมกะวัตต์ และโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และลมในต่างประเทศ 150 เมกะวัตต์ ภายในปี 68

ปัจจุบันบริษัทมีการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้า 11 แห่ง ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP , PTG ,TPCH 5 , TPCH 1 และ TPCH 2  รวมทั้งโครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) ขนาดกำลังการผลิต 9.5 เมกะวัตต์ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 116.3 เมกะวัตต์

Back to top button