กกร. ชี้เศรษฐกิจไม่ถดถอย ทั้งปีโต 3-3.5%

กกร. คาดเศรษฐกิจไทยไม่ถดถอย มั่นใจไตรมาส 1/66 ฟื้น ทั้งปีโต 3-3.5% แม้ส่งออกหดตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คาดว่า การส่งออกของไทยในปี 66 มีโอกาสหดตัวในกรอบ -1 ถึง 0% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 1-2% ซึ่งสอดคล้องกับการส่งออกประเทศคู่แข่งของไทยในภูมิภาค เช่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ที่มีทิศทางหดตัวเช่นเดียวกัน โดยได้รับผลกระทบจากกิจกรรมภาคการผลิตของโลกที่ยังอยู่ในภาวะหดตัว รวมถึงการปรับสมดุลระดับสินค้าคงคลัง หลังจากความต้องการสินค้าที่เคยได้อานิสงส์จากโควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง โดยเฉพาะสินค้าเกี่ยวกับ work from home คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ ราคาสินค้าส่งออกยังมีแนวโน้มลดลง ตามทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ดังนั้นมูลค่าการส่งออกทั้งปี อาจต่ำกว่าปีที่ผ่านมาได้

อย่างไรก็ตาม กกร.มองว่า เศรษฐกิจไทยจะไม่เกิด technical recession (ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเชิงเทคนิค) แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ในไตรมาส 4/65 จะหดตัว 1.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/65 แต่คาดว่าในไตรมาส 1/66 จะไม่หดตัวต่อจนกลายเป็น technical recession โดยการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยหลักในการสนับสนุนเศรษฐกิจในไตรมาสแรกให้ฟื้นตัวได้ และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี จะเพิ่มสูงถึง 25-30 ล้านคน สูงกว่าประมารการเดิมที่ราว 22 ล้านคน กกร. จึงคงคาดการณ์ GDP ทั้งปี 66 ไว้ที่ขยายตัว 3.0-3.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป อยู่ที่ 2.7-3.2% ตามกรอบเดิม

Back to top button