ปิดฉาก “ภาษีขายหุ้น” ตีกฎหมายคืนคลัง “อาคม” รับสภาพ ไม่ทันรัฐบาลนี้

“อาคม” รมว.คลัง ก้มหน้ารับ “ภาษีขายหุ้น” ถูกตีกลับมาที่คลังอีกครั้ง โบรกชี้ตลาดหุ้นรับเซนติเมนต์เชิงบวกแน่ แนะหุ้นกลาง-เล็ก วันนี้ดัชนีแนวต้าน 1,635 จุด


ผู้สื่อข่าวรายงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับว่า ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะ และกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ หรือ ร่างกฎหมายการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือ “ภาษีขายหุ้น” ยังไม่ถึงขั้นตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ เนื่องจากถูกตีกลับจากสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มายังกระทรวงการคลัง ภายหลังจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเข้ามาก่อนหน้านี้

ขณะที่นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีขายหุ้น ทางสศช.ไม่ได้ขัดให้มีการจัดเก็บเพียงแต่การที่กระทรวงการคลัง มีแนวทางการจัดเก็บภาษีขายหุ้นแบบภาษีธุรกิจเฉพาะ หรือ Financial Transaction Tax นั้น กรณีนี้ทางสศช.เห็นควรต้องผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วนอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะภาคตลาดทุน

ด้านนักวิเคราะห์รายหนึ่ง ระบุว่า ภาษีขายหุ้นเป็นปัจจัยที่กดดันตลาดหุ้นมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อเรื่องดังกล่าวถูกตีกลับ เพื่อศึกษาใหม่ทั้งหมด ถือเป็นเรื่องดีต่อภาพรวมของตลาด และคาดว่าวันนี้ (3 มี.ค.) น่าจะทำให้บรรยากาศการซื้อขายดีขึ้น จึงให้แนวต้าน 1,635 จุด และแนวรับ 1,606-1,600 จุด

ขณะเดียวกันนายประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ กล่าวว่า ภาษีหุ้นที่ถูกตีกลับ จะเป็นผลบวกกับตลาดหุ้นไทยอย่างมาก เพราะที่ผ่านมา นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นนี้พอสมควร ทั้งนี้ หุ้นที่แนะนำนักลงทุนนั้น จะเป็นหุ้นขนาดกลาง-เล็ก เป็นหลัก เพราะจะได้รับประโยชน์จากการยกเลิกเก็บภาษีขายหุ้น

Back to top button