ครม. เว้นภาษีเงินได้-VAT หนุน “เอกชน” ระดมทุนผ่าน “โทเคนดิจิทัล”

ครม. ไฟเขียวยกเว้นภาษีเงินได้-VAT หนุน “เอกชน” ออก “โทเคนดิจิทัล” เพื่อการลงทุนเสนอขายต่อประชาชน ประเมินรัฐสูญเสียรายได้ 3.5 หมื่นลบ.


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้ และมูลค่าของฐานภาษีอันเนื่องมาจากการโอนขาย Token Digital เพื่อการลงทุนที่เสนอขายต่อประชาชน

โดย Token Digital ถือเป็นช่องทางในการเพิ่มเงินทุนของผู้ประกอบการ ทั้งในตลาดหลักทรัพย์และนอกตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ครม.จึงเห็นชอบในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้ออก Token Digital

สำหรับประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการยกเว้นภาษีในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจในประเทศ มีทางเลือกในการระดมทุนด้วย Token เพื่อการลงทุน นอกเหนือจากการระดมทุนด้วยเครื่องมือแบบเดิมๆ เช่น ผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ผ่านพันธบัตร หรือหุ้นกู้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการระดมทุน การลงทุน และการจ้างงานในประเทศ รวมทั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย

คาดว่าจะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้ในช่วง 2 ปี ที่ ก.ล.ต. คาดการณ์ว่าจะรวมภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่มที่ประมาณ 35,000 ล้านบาท” น.ส.รัชดา ระบุ

Back to top button