“กอบศักดิ์” แนะจับตา “เฟด” ผ่อนคันเร่ง หลังอุ้มผู้ฝากเงิน SVB

“กอบศักดิ์” เผยเมื่อคืนนี้สหรัฐประกาศยอมจำนน หลังอุ้มฝากเงิน Silicon Valley Bank เต็มจำนวน กังวลแบงก์ล้ม แนะติดตามเฟดส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊ก “Dr.KOB” ระบุว่า เมื่อคืนนี้ทางการสหรัฐประกาศยอมจำนน

1.อุ้มผู้ฝากเงินของ Silicon Valley Bank มีเงินฝาก 175,4000 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่มีการค้ำประกันจากสถาบันประกันเงินฝาก FDIC หรือไม่มีค้ำประกัน หมายความว่าคนที่ฝากเกิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐก็จะได้เงินคืนตั้งแต่เช้าวันจันทร์เป็นต้นไป

โดยที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ผู้ฝากเงินทั่วประเทศสหรัฐ เริ่มไปถอนเงินจากแบงก์เล็กๆ ตามชุมชน และแบงก์ท้องถิ่นต่างๆ จากความกังวลใจว่าจะไม่ได้เงินคืน ทำให้เกิดแรงกดดันต่อสภาพคล่องของแบงก์ต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้นซิกเนเจอร์แบงก์ที่นิวยอร์ก มีเงินฝาก 89,000 ล้านดอลลาร์ ถูกสั่งปิดเป็นรายที่ 2 กลายเป็นกรณีแบงก์ล้มที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ รองจาก Silicon Valley Bank ที่เป็นอันดับ 2 และ Washington Mutual ที่เป็นอันดับ 1 ที่ล้มไปช่วงวิกฤต Hamberger”

2.ช่วยสภาพคล่องแบงก์ที่เหลือ โดยเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) ประกาศ Bank Term Funding Program ขนาด 25,000 ล้านดอลลาร์ ให้ธนาคารสามารถเอาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หรือตราสาร Mortgage backed securities มาแลกเป็นสภาพคล่องได้ที่ราคาหน้าพันธบัตร

ทั้งนี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องจบลงแบบ Silicon Valley Bank ที่ต้องขายออกไปแลกสภาพคล่องที่ราคาขาดทุนทั้งหมด คงเพราะเห็นแล้วว่า ปล่อยไปคงล้มอีกหลายธนาคาร และอาจจะลุกลามไปมากกว่านี้

“ยอมทำผิดตำราที่ตนเองชอบสอนคนอื่นไว้ให้ลงโทษผู้ฝากเงินด้วย เวลาแบงก์ล้มรอบนี้ตัดสินใจ “อุ้มผู้ฝากทุกคน” “ให้ถอนได้เต็มจำนวนตั้งแต่วันจันทร์” เพื่อให้ผู้ฝากเงินสหรัฐ หยุดไปถอนเงิน เพราะ “ทางการจะเข้ามาช่วยแล้ว”

โดยสหรัฐบอกว่า ถ้ายอมปล่อยให้สถานการณ์หมุนไปต่อสุดท้ายก็อาจจะลุกลามไปกว่านี้ แล้วมาลุ้นต่อกันว่า เรื่องแบงก์ล้ม จะจบไหม เรื่องดอกเบี้ย เฟดจะเดินอย่างไรต่อ

Back to top button