“มูดี้ส์” ดาวน์เกรด “ธนาคารเฟิร์ส รีพับลิก” อ้างการเงินถดถอย

“มูดี้ส์” บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ปรับลดระดับความน่าเชื่อถือ “ธนาคารเฟิร์ส รีพับลิก” อ้างสถานะทางการเงินถดถอย หลังพึ่งพาเงินทุนที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางกระแสเงินฝากที่ไหลออก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ประกาศปรับลดความน่าเชื่อถือของ ธนาคารเฟิร์ส รีพับลิก (First Republic Bank) หรือ FRB โดยอ้างถึงการเสื่อมถอยในสถานะทางการเงินของธนาคาร และความท้าทายของธนาคารที่ต้องเผชิญ เนื่องจากการพึ่งพาเงินทุนที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางกระแสเงินฝากที่ไหลออก

โดยมูดี้ส์ปรับลดอันดับเครดิตผู้ออกตราสารหนี้ระยะยาวของธนาคาร การให้คะแนนรองในสกุลเงินท้องถิ่นเป็น B2 จาก Baa1 และอันดับเงินฝากระยะยาวของธนาคารในสกุลเงินท้องถิ่นถึง Baa3 จาก A1 และอื่นๆ

ทั้งนี้มูดี้ยังรายงานว่า แนวโน้มอันดับเครดิตและเงินฝากธนาคารระยะยาวของ First Republic Bank ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและเชื่อว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงของธนาคาร ตลอดจนสินทรัพย์ที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ในสัดส่วนที่สูงของธนาคาร มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบเชิงลบอย่างมากต่อความสามารถในการสร้างกำไรหลักของ First Republic ในไตรมาสต่อๆ ไป

นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังตั้งข้อสังเกตว่า ถึงแม้ข่าวการอัดฉีดเงินฝากเข้าสู่ระบบของธนาคาร FRB ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะส่งผลเชิงบวกในระยะสั้น แต่ในระยะยาวความไม่ยั่งยืนในการสร้างผลกำไรของธนาคารจะกลับมาอีกครั้ง

โดยช่วงสัปดาห์นี้มูดี้ส์ปรับลดความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐเป็นมุมมอง “ลบ” จาก “มั่นคง” โดยเป็นผลจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาคการธนาคาร หลังจากการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วของ SVB Financial Group ทำให้เกิดความกลัวลุกลามบานปลายเป็นโดมิโนในระบบธนาคาร

แหล่งที่มา : Reuters

Back to top button