TTA เข้าถือหุ้น “สตรอมฯ” 50% ลุยตลาดมอเตอร์ไซค์ ดันปีนี้ชิงมาร์เก็ตแชร์ 20%

TTA เข้าถือหุ้น สตรอม (ไทยแลนด์ สัดส่วน 50% ขยายธุรกิจเข้าสู่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในปี 66 เป็นอันดับ 3 ของไทย หรือมีมาร์เก็ตแชร์ 20% ของมูลค่าตลาดรวมคาดอยู่ที่ 20,000 คัน


นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA กล่าวว่า บริษัทเข้าถือหุ้น 50% ใน บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ STROM ผู้นำด้านเทคโนโลยีและการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ผ่านบริษัทในกลุ่มชื่อ บริษัท วี เวนเจอร์ส เทคโนโลจีส์ จำกัด เพื่อขยายธุรกิจเข้าสู่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เนื่องจากมองตลาดดังกล่าวเป็นตลาดที่ใหม่ ทำให้มีโอกาสเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะขยายตัวได้ค่อนข้างสูงในอนาคต

สำหรับ TTA และ STROM มีวิสัยทัศน์และเป้าหมายเดียวกัน ที่ต้องการจะสร้างสรรค์ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV ECO SYSTEM) ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ด้วยการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของไทย ที่มีคุณสมบัติตรงกับการใช้งานของลูกค้าคนไทย ที่ลูกค้าสามารถปรับแต่งได้เอง ประหยัดพลังงานอย่างแท้จริง ใช้ได้คุ้มค่า ประหยัดเงิน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมุ่งมั่นที่จะเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำ และขยายไปยังตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตด้วย

“TTA ได้ร่วมมือกับ STROM มาระยะหนึ่งแล้ว โดยทาง STORM ได้ช่วย TTA ในการออกแบบและผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้แก่ไรเดอร์ พิซซ่า ฮัท และทาโก้ เบลล์  และ TTA เห็นถึงศักยภาพของทาง STROM รวมถึงโอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จึงได้ตัดสินใจเข้าถือหุ้น 50% ใน STROM” นายเฉลิมชัย กล่าว

ด้าน พ.ท. ม.ร.ว.พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์ ผู้บริหาร STROM กล่าวว่า จากการร่วมมือกับ TTA และการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าภายในงานมอเตอร์โชว์ คาดว่าจะสร้างการรับรู้ให้กับตลาดได้มากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้ามียอดขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในปี 66 เป็นอันดับ 3 ของไทย (TOP3) หรือมีมาร์เก็ตแชร์ 20% ของมูลค่าตลาดรวมที่คาดจะอยู่ที่ 20,000 คัน โดยช่วงแรกจะเน้นไปยังกลุ่มลูกค้าองค์กร (Corporate)

ขณะที่ตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าในไทยภายใน 3 ปี ของมูลค่าตลาดรวมที่คาดจะอยู่ที่ 35,000-40,000 คัน จากการสนับสนุนของภาครัฐ จากนั้นมองโอกาสขยายตลาดไปยังต่างประเทศด้วย โดยมีความสนใจในประเทศอินโดนีเชีย จากประเทศดังกล่าวมีตู้เปลี่ยนแบตเตอรี่ และมีพันธมิตรอยู่แล้ว รวมถึงประเทศเวียดนามด้วย ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ปีละ 20,000 คัน โดยมีความพร้อมในการผลิตและส่งมอบรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าได้ทันที

ล่าสุด บริษัทเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้คนไทย จำนวน 2  รุ่น ได้แก่ STROM MONKEY MNK-250L2 พัฒนาขึ้นจากข้อมูลที่เก็บรวบรวมมากว่า 3 ปี จนได้มาเป็นรถที่ตอบสนองต่อการใช้งานไรเดอร์ดีที่สุดของ STROM ในตอนนี้ และ STROM BULL BL-1000L สุดยอดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตทางเรียบ ที่ให้พละกำลังมหาศาลจากมอเตอร์กำลัง 10KW คันแรกของไทย

แนวคิดในการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV ECO SYSTEM) ของผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งระบบในภาพรวม แบ่งออกเป็น 2 แนวคิด คือ การใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน 72V ที่พัฒนาบนหลักการของ STROM และ เทคโนโลยีแรงดันไฟฟ้าต่ำ 48V สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอื่นๆ จึงร่วมกับพันธมิตรในการออกแบบระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ประกอบด้วย การพัฒนาสถานีสลับแบตเตอรี่ SWAPPING STATION เพื่อใช้งานในกลุ่มไรเดอร์

โดยมีการร่วมมือบริษัท วินโนนี่ จำกัด ผู้ให้บริการสถานีสลับแบตเตอรี่ที่มีเครือข่ายมากที่สุดในประเทศไทย ทำการพัฒนาตู้สลับแบตเตอรี่แบบอัติโนมัติ พื้นฐานแบบ 72V สำหรับผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า STORM ซึ่งจะติดตั้งอยู่ตามสถานีน้ำมันบางจากทั่วประเทศ รองรับผู้ใช้แบตเตอรี่แบบสลับได้ (SWAP) บนเทคโนโลยีพื้นฐาน 72V ของ STROM และจัดการบนแพลตฟอร์มของ WINNONIE ซึ่งมีแผนจะขยายจุดให้บริการให้ครบ 100 จุดภายในปีนี้

ด้านมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเทคโนโลยีแรงดันไฟฟ้าต่ำ 48V อื่นๆ ได้มีการจับมือร่วมกับบริษัท  กิลาทส์ จำกัด (KILATS) จากประเทศสิงคโปร์  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแรงดันไฟฟ้าต่ำ 48V พร้อมระบบตู้สลับแบตเตอรี่อัตโนมัติครบวงจร  เพื่อรองรับเทคโนโลยีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแรงดันไฟฟ้าต่ำ 48V ทั้งหมดในตลาด โดยจะมีทั้งตัวรถที่พัฒนาร่วมกันกับ STROM และ เครือข่ายตู้สลับแบตเตอรี่อัตโนมัติซึ่งจะพร้อมใช้งานภายในปีนี้

ส่วนการพัฒนาเทคโนโลยีมอเตอร์และการขับเคลื่อนได้มีการร่วมมือกับบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ Tier1 ระดับโลก คือ บริษัท มูซาชิ เซมิทสึ อินดัสทรี จำกัด (Musashi Seimitsu Industry Co., Ltd.)   ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ พัฒนา และผลิตผลิตภัณฑ์ชุดเฟืองท้าย ชุดเกียร์

STROM และ Musashi หารือกันเพื่อนำเสนอโซลูชันการใช้พลังงานไฟฟ้าแบบใหม่ผสมผสานประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือสูงเข้ากับตลาดรถจักรยานยนต์ ด้วยการผสานความรู้และประสบการณ์ที่เหนือชั้นของ STROM ในฐานะผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเข้ากับ EV Drive-Unit ของ Musashi ซึ่งรวมเกียร์ทดรอบและมอเตอร์ที่มีลักษณะของแรงบิดที่ยอดเยี่ยม ทำให้สามารถทำงานร่วมกันนำโซลูชันพลังงานไฟฟ้าใหม่ๆ ออกสู่ตลาด จุดเด่น คือ ความทนทานและการประหยัดพลังงาน ช่วยให้สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้นกว่ารถทั่วไปถึง 3 เท่า เพื่อนำมาเป็นชุดขับเคลื่อนพื้นฐานสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ STROM ต่อไปในอนาคต

Back to top button