สหรัฐไม่เชื่อ ‘สี จิ้นผิง’ หารือ ‘ปูติน’ แผนยุติสงครามกับยูเครน

'สี จิ้นผิง' เดินทางเยือน 'ปูติน' ร่วมหารือให้เกิดการเจรจาสันติภาพในยูเครน ฟากสหรัฐฯชี้การไปเป็นเพียงฉากบังหน้า เพื่อปกป้องปูตินจากการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง


ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เดินทางไปเยือนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำสหพันธรัฐรัสเซีย ณ ทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโก ท่ามกลางเสียงแย้งจากชาติตะวันตกว่าการเยือนครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อหารือให้เกิดการเจรจาสันติภาพในยูเครนจริงหรือไม่

การไปเยือนครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปีที่ประธานาธิบดี สี เดินทางไปยังกรุงเครมลินนับตั้งแต่การบุกรุกยูเครนของรัสเซียเมื่อปีก่อน และเป็นการไปเยือนหลังจากที่เมื่อปลายเดือนที่แล้วจีนได้ยื่นข้อเสนอ 12 ข้อเพื่อการยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมถึงยังช่วงเดียวกับหลังจากที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ออกหมายจับ ประธานาธิบดีปูตินเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

ในด้านมุมมองจากประเทศจีน การเรียกร้องให้ “ยุติการยิง” ในข้อเสนอ 12 ประการนั้นยังรวมถึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาสนับสนุนให้รัสเซียและยูเครนสามารถเจรจากันเพื่อให้สถานการณ์ค่อยๆ ลดระดับความรุนแรงและสมานฉันท์กันได้โดยเร็วที่สุด

โฆษกทำเนียบเครมลินระบุว่า การหารืออย่างไม่เป็นทางการแบบตัวต่อตัวเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา  โดยใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง และเป็นการหารือแบบ “ฉันท์มิตรสหาย” และทั้งคู่จะพบปะกันอีกครั้งสำหรับการประชุมอย่างเป็นทางการในวันอังคาร 21 มีนาคมนี้

แม้จีนจะระบุว่าตนเป็นตัวกลางในการรักษาสันติภาพในสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้น แต่จ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในสหรัฐกลับมองว่า การไปเยือนรัสเซียของจีนเป็นเพียงฉากบังหน้าเพื่อปกป้องปูตินจากการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า “แทนที่จะออกมาประณามการกระทำของรัฐบาลกรุงมอสโกหลังจากที่ศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับผู้นำรัสเซีย แต่ประธานาธิบดีสีกลับเลือกที่จะไปเยือนรัสเซียทำให้เห็นว่าจีนให้ การคุ้มครองทางการทูต เพื่อให้รัสเซียเดินหน้าก่ออาชญากรรมสงครามต่อไป”

ส่วนด้านนักวิเคราะห์นโยบายต่างประเทศสหรัฐ มองว่า การเชิญประธานาธิบดีสีไปเยือนมอสโคในครั้งนี้ถือเป็นแผนการของประธานาธิบดีปูตินเพื่อรักษาพันธมิตรจากการที่ต้องเผชิญปัญหาสงครามในยูเครน จึงเป็นที่สงสัยว่าการเดินทางเยือนรัสเซียในครั้งนี้ จะส่งผลให้จีนมีการสนับสนุนทางการทหารกับรัสเซียหรือไม่ แม้ปักกิ่งจะปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ในขณะเดียวกันที่ประธานาธิบดีสีเดินทางไปยังรัสเซีย นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายฟูมิโอะ คิชิดะ เดินทางไปยังกรุงเคียฟในวันนี้เพื่อย้ำจุดยืนในการให้การสนับสนุนยูเครน

Back to top button