ก.ล.ต. จี้ “ซิปเม็กซ์” ชี้แจงข่าว “ส่อล้ม” หลังนักลงทุนหยุดจ่ายเงินเพิ่มทุน

ก.ล.ต. จี้ “Zipmex” ชี้แจงข่าว “ส่อล้ม” หลังนักลงทุนไม่ชำระเงินเพิ่มทุนตามสัญญา ฟากบริษัทฯ ระบุเผยข้อมูลภายในวันที่ 29 มี.ค.66 พร้อมโพสต์ในเฟซบุ๊กว่ายังเปิดให้บริการตามปกติ หากมีความคืบหน้าใดๆ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ตามที่ในวันที่ 24 มีนาคม 2566 มีข่าวปรากฏตามสำนักข่าวต่าง ๆ และสื่อออนไลน์เกี่ยวกับบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) กรณีนักลงทุนไม่ชำระเงินเพิ่มทุนตามสัญญาส่งผลให้ Zipmex มีปัญหาและอาจนำไปสู่การลดขนาดธุรกิจหรือเลิกกิจการ นั้น

ก.ล.ต. จึงได้มีหนังสือแจ้งบริษัทในวันเดียวกัน (วันที่ 24 มีนาคม 2566) ให้ Zipmex ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับผลกระทบต่อบริษัท และลูกค้า รวมทั้งแนวทางการดำเนินการต่อไปของบริษัท ภายในวันที่ 29 มีนาคม 2566 พร้อมทั้งแจ้งว่าควรเปิดเผยข้อมูลต่อผู้ลงทุน

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ติดตามกรณีดังกล่าวและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ภายใต้กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ Zipmex ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหลังมีรายงานข่าวดังกล่าวว่า ทางบริษัท ซิปเม็กซ์ (Zipmex Co. Ltd.) ขอแจ้งว่ายังเปิดให้บริการตามปกติ หากมีความคืบหน้าใดๆ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

อนึ่งก่อนหน้า สื่อนอกตีข่าวว่าบริษัทอาจใกล้ถึงจุดเลิกกิจการ หลังไม่ได้รับทุนตามกำหนดจากนักลงทุน ทำให้ไม่มีเงินจะมาจ้างพนักงาน จึงต้องเริ่มกระบวนการชำระบัญชี ยุบบริษัท  Zipmex Technology Co., ไม่สามารถจ้างพนักงานต่อไปได้จนกว่าจะหาเงินมาได้ทัน

พร้อมกันนั้น Bloomberg เผยข่าวอ้างอิงจดหมายภายในของ Zipmex พบว่า ตามกำหนดการแล้ว นักลงทุนช่วยเหลือ กองทุน V Ventures ต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน 1.25 ล้านดอลลาร์ให้กับ Zipmex ภายในวันที่ 23 มีนาคม 2566

โดยที่ก่อนหน้านี้ได้รับการชำระไปแล้ว 3 งวด แต่ตอนนี้ Zipmex ไม่ทราบว่ารับการชำระงวดล่าสุดเมื่อไร หรือว่าจะได้การชำระใด ๆ เลยหรือไม่ เนื่องจากนักลงทุนเงียบหายไปเลย ไม่ให้คำชี้แจงใด ๆ

Back to top button