“กรมวิทย์” เว้นค่าตรวจแอลกอฮอล์ในเลือด 11-17 เม.ย.66

“กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์” ยกเว้นค่าตรวจแอลกอฮอล์ในเลือด 11-17 เม.ย. 66 หนุนการป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน


นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในช่วงวันควบคุมเข้มข้นระหว่างเทศกาลสงกรานต์ กรมฯ จะยกเว้นค่าตรวจวิเคราะห์ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดแก่โรงพยาบาลและสถานีตำรวจ สำหรับตัวอย่างที่เกิดเหตุตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2566 เวลา 00.01 น. ถึง 17 เมษายน 2566 เวลา 24.00 น. เนื่องจากกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจนไม่สามารถเป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ได้ เจ้าหน้าที่ในสถานพยาบาลต้องทำการเจาะเลือด (เก็บตัวอย่างทันทีหรือเร็วที่สุด หลังเกิดอุบัติเหตุ) และส่งตัวอย่างเพื่อตรวจวิเคราะห์ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด

โดยสามารถนำส่งที่ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 16 แห่ง ได้แก่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก นครสวรรค์ สระบุรี สมุทรสงคราม ชลบุรี ขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา และตรัง)

นายแพทย์ศุภกิจ เสริมว่า นอกจากตรวจตรวจวิเคราะห์ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด กรมฯยังให้บริการสอบเทียบเครื่องวัดแอลกอฮอล์จากลมหายใจ เพื่อสร้างความมั่นใจในผลการวัดของเครื่องเป่า โดยสามารถส่งเครื่องเป่าสอบเทียบได้ที่สำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ ส่วนภูมิภาคส่งตรวจที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี และสงขลา

หากห้องปฏิบัติการ พบว่าเครื่องมีค่าความผิดพลาดเกินเกณฑ์มาตรฐานกำหนด จะทำการปรับตั้งค่าใหม่ เพื่อให้เครื่องมีผลการวัดที่ถูกต้องแม่นยำ และใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีได้ ซึ่งเครื่องวัดฯ ต้องผ่านการสอบเทียบตามรอบระยะเวลา 6 เดือน เมื่อผ่านการสอบเทียบจะมีใบรับรองผลการสอบเทียบและสติ๊กเกอร์ติดรับรองไว้ที่ตัวเครื่องด้วย

ทั้งนี้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์พิษวิทยา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โทร. 0-2951-0000 ต่อ 99716 หรือศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วประเทศ

Back to top button