WTI ดีดกลับแตะ 82.47 เหรียญ หลัง IEA คาดอุปสงค์ “น้ำมันโลก” พุ่งออลไทม์ไฮปีนี้

ราคาน้ำมัน WTI ดีดกลับ 0.31 ดอลลาร์ หรือ +0.38% สู่ระดับ 82.47 ดอลลาร์/บาร์เรล หลัง สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะพุ่งสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวด้านการบริโภคของจีน  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ (14 เม.ย.) หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะพุ่งสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวด้านการบริโภคของจีน

สำหรับ ณ เวลา 18:21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.31 ดอลลาร์ หรือ +0.38% สู่ระดับ 82.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญา WTI มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 เนื่องจากนักลงทุนคลายวิตกเรื่องวิกฤตภาคธนาคารที่เกิดขึ้นในเดือนมี.ค.และการที่โอเปกพลัสสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด ด้วยการประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในรายงานประจำเดือนที่เผยแพร่ในวันนี้ IEA ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันโลกมีแนวโน้มเติบโตขึ้น 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2566 สู่ระดับ 101.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากการบริโภคของจีนที่แข็งแกร่งขึ้น หลังรัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

นอกจากนี้ IEA ระบุอีกว่า เชื้อเพลิงเครื่องบินคิดเป็นสัดส่วน 57% ของการเติบโตในปี 2566

ขณะเดียวกัน IEA เตือนด้วยว่า การที่กลุ่มโอเปกพลัสประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบนั้น จะทำให้ภาวะขาดแคลนอุปทานน้ำมันทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

Back to top button