สัปดาห์นี้ JASIF มีหนาว! หวั่น 3BB เบี้ยวค่าเช่า 940 ล้าน

JASIF มีหนาว! 3BB ครบกำหนดจ่ายค่าเช่าโครงข่ายสัปดาห์นี้ หวั่นเบี้ยว 940 ล้านบาท หลังเดือน มี.ค. ขอเลื่อนมาแล้ว อ้างประสบปัญหาสภาพคล่อง ด้านกสิกรไทยประเมินถ้าผิดนัดรอบนี้ มีโอกาสสูง 3BB ต้องเจรจาบลจ.บัวหลวง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัปดาห์นี้จะครบกำหนดที่บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า 3BB ต้องชำระค่าเช่าโครงข่ายจำนวน 940 ล้านบาท ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อิน เทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF โดยนักลงทุนต้องจับตาเป็นพิเศษ หลังจากเดือน มี.ค. 3BB ได้ขอเลื่อนจ่ายชำระค่าเช่ามาแล้ว โดยให้เหตุผลว่าบริษัทกำลังประสบปัญหาสภาพคล่องอยู่ในขณะนี้

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ต้องติดตามว่าการชำระค่าเช่าของ 3BB จะมีปัญหาอีกหรือไม่ เหมือนช่วงเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามหากมีการผิดนัดชำระหนี้อีก มีความเป็นไปได้สูงที่ 3BB อาจนัดเจรจากับผู้จัดการกองทุน JASIF (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด) เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้และขอลดค่าเช่าลงจากเดิม ก่อนตั้งที่ปรึกษาการเงินอิสระ และเสนอที่ประชุมผู้ถือหน่วยเพื่ออนุมัติ ซึ่งคาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน

“คงต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ จะต้องมีการตั้งที่ปรึกษาอิสระขึ้นมาเพื่อให้คำแนะนำต่อผู้ถือหน่วยลงทุน โดยประเมินว่ารอบนี้น่าจะผ่านมติที่ประชุมผู้ถือหน่วยแน่นอน”

โดยประเมินสถานการณ์ที่เป็นไปได้ 3 กรณี ได้แก่ กรณีแรก 3BB อาจขอเลื่อนการชำระเงินเป็นระยะเวลาหนึ่ง (3-6 เดือน) สำหรับกรณีที่สอง 3BB อาจเสนอการปรับโครงสร้างการเช่าใหม่ตามที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้ อาทิ ลดค่าเช่า 15% และกรณีสุดท้าย เลวร้ายสุด 3BB อาจขอยกเลิกสัญญาประกันรายได้

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 3BB ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบลจ.บัวหลวง ว่าจากสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน รวมทั้งต้นทุนในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัท ทำให้บริษัทไม่สามารถชำระเงินค่าเช่าให้แก่กองทุนรวมได้ตามกำหนด รวมทั้งหากสถานการณ์การแข่งขันยังคงความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง บริษัทอาจมีกระแสเงินสดไม่เพียงพอชำระค่าเช่าให้แก่กองทุนรวมได้ครบจำนวนตามสัญญาเช่า และหรือภายในกำหนดชำระ

ดังนั้น จึงขอเลื่อนชำระค่าเช่าให้กองทุนรวมทราบถึงปัญหาดังกล่าว รวมทั้งพิจารณาการหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องค่าเช่าร่วมกับบริษัท เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการแข่งขันของตลาดธุรกิจบรอดแบนด์และความสามารถในการชำระค่าเช่าของบริษัท

นายพิสุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนซื้อหุ้น 3BB และ JASIF ของ ADVANC คาดว่าจะเสร็จภายในเดือน ส.ค. หรือก.ย.นี้ หรือภายในไตรมาสที่ 3/2566 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ก่อนสรุปเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกสทช.ต่อไป

ภายหลังจากดีลซื้อ 3BB และ JASIF เสร็จสิ้น และสามารถเจรจาลดค่าเช่าลง 15% บริษัทประเมินว่าจะเป็นส่วนเพิ่มมูลค่าหุ้นต่อ ADVANC ประมาณ 8.65 บาท แบ่งเป็น 7.65 บาท จากดีล 3BB และ 1 บาท จากค่าเช่าที่ลดลง โดยราคาเป้าหมาย ADVANC ปัจจุบันอยู่ที่ 233.85 บาท เมื่อรวมกับมูลค่าที่เพิ่มขึ้นมา 8.65 บาท ก็จะรวมเป็น 242.50 บาท

ก่อนหน้านี้ ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกสทช.ได้มีการรับทราบหลักการในการเข้าซื้อ TTTBB (3BB) และ JASIF ของ ADVANC แล้ว

โดยจะมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการและจัดตั้งที่ปรึกษาขึ้นมา เพื่อพิจารณาและดำเนินการในรูปแบบลักษณะคล้ายโรดแมปแบบเดียวกันกับการควบรวมกิจการของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ก่อนหน้านี้ เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน โดยจะต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ การเข้าซื้อ 3BB และ JASIF ของ ADVANC ทางที่ปรึกษาอิสระ หรือ IFA ได้จัดทำแผนส่งมาให้สำนักงานกสทช.แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร คาดว่าจะมีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะภายใน 1-2 เดือนนี้

ขณะที่ แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือ BBLAM เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า TTTBB ได้มีการส่งหนังสือแจ้งถึงการชำระค่าเช่าให้กับ JASIF งวดล่าสุด (เมษายน 2566) ยังเป็นไปตามกำหนด หรือตามปกติ โดยกระแสเงินสดล่าสุดอยู่ในระดับดี รวมถึงการชำระเงินในงวดถัด ๆ ไป TTTBB ก็จะไม่มีปัญหาเช่นกัน

“ทาง TTTBB ยืนยันว่าต้องการชำระเงินตามกำหนด และไม่ต้องการผิดนัดชำระค่าเช่า”

ส่วนเรื่องของการขอลดค่าเช่าจาก TTTBB ที่ผ่านมานั้นทาง  TTTBB ยังไม่มีการกล่าวถึงหรือเสนอเข้ามาให้ JASIF พิจารณา แต่หากมีประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น ทางกองทุนฯท จะต้องนำเรื่องดังกล่าวเสนอไปตามขั้นตอน คือให้ที่ประชุมผู้ถือหน่วย (สมัยวิสามัญ) พิจารณาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ เช่นเดียวกับที่เคยจัดประชุมก่อนหน้านี้

Back to top button