โบรกแนะสอย OR-PTG กำไรสดใส-รับประโยชน์เศรษฐกิจถดถอย

“บล.กสิกร” แนะซื้อ OR-PTG คาดรับประโยชน์จากภาวะเศรษฐกิจถดถอย และมีแนวโน้มกำไรระยะสั้นที่สดใส ราคาเป้า OR ที่ 25.50 บาท และ PTG ที่ 16.20 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ มีมุมมองเชิงบวกต่อธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อกลุ่มธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน เนื่องจาก 1) โอกาสในการเข้าตรึงค่าการตลาดน้ำมันโดยรัฐบาลชุดใหม่ลดลง 2) แนวโน้มกำไรระยะสั้นที่สดใส 3) ประโยชน์จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของประเทศฝั่งตะวันตก

โดยภายใต้สภาพแวดล้อมดังกล่าว คาดว่าหุ้นกลุ่มค้าปลีกน้ำมันน่าจะได้รับการปรับเพิ่มตัวคูณมูลค่าหุ้น อย่างไรก็ตาม downside ที่สำคัญ ได้แก่ ค่าสาธารณูปโภคและค่าแรงที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

สำหรับกำไรของบริษัทค้าปลีกน้ำมันได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความยืดหยุ่นมากกว่าหุ้นกลุ่มพลังงานอื่นๆ ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจาก

  1. โดยปกติแล้วราคาน้ำมันที่ลดลงจะเพิ่มค่าการตลาดน้ำมันขายปลีกให้สูงขึ้น
  2. ราคาน้ำมันที่ลดลงจะจูงใจให้ผู้ใช้รถขับรถมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมันให้เพิ่มสูงขึ้นด้วย

โดยผลประโยชน์ดังกล่าวจะยิ่งมีความเป็นไปได้มากขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะอยู่ในเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศฝั่งตะวันตก ขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศแถบเอเชียยังคงค่อนข้างดีอยู่

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวก จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและภาพรวมของอุตสาหกรรมพลังงาน โดยคาดว่าหุ้นกลุ่มผู้ค้าปลีกน้ำมันเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ดี เนื่องจากคาดว่ามีการปรับเพิ่มตัวคูณมูลค่าหุ้นใหม่ เมื่อตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงค่าการตลาดโดยรัฐบาลชุดใหม่ ขณะที่โมเมนตัมกำไรระยะสั้นที่สดใสมีแนวโน้มที่จะป้องกันไม่ให้เกิด downside อย่างมีนัยสำคัญต่อราคาหุ้นในปัจจุบัน

ดังนั้น จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ OR และ PTG ด้วยราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 25.50 บาท และ 16.20 บาท ตามลำดับ โดยปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ ค่าสาธารณูปโภคและค่าแรงที่เพิ่มขึ้น รวมถึงกิจกรรมการขยายธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (non-oil) ที่ช้ากว่าคาด

Back to top button