JTS หวนเดินเครื่องขุด “บิตคอยน์” หลังราคาพุ่งเฉียด 3 หมื่นเหรียญ

JTS กลับมาเดินเครื่องขุดบิตคอยน์ หลังราคาปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมขยายธุรกิจเพิ่มสู่ “Bitcoin Ecosystem”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2566 รายได้จากธุรกิจทางด้านโทรคมนาคมทั้งการวางระบบสื่อสาร และการให้บริการโครงข่าย รวมถึงการออกแบบและวางระบบคอมพิวเตอร์ยังเติบโต บริษัทฯและบริษัทย่อยมีรายได้รวมจากการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ปี 2566  จำนวน 575.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64.69 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 12.66 เมื่อเทียบไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ทิศทางธุรกิจของ JTS นอกเหนือจากการให้บริการข้างต้น และธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ ซึ่งปัจจุบันมีเหรียญที่ได้จากการขุดสะสมทั้งหมดอยู่ที่ 181.2723 บิตคอยน์

บริษัทยังเล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจเพิ่มไปยัง Bitcoin Ecosystem โดยเฉพาะส่วนของ Algorithm Trading ซึ่งใช้เครื่องมือระดับเดียวกับสถาบันการเงินชั้นนำ มีการบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ และ Bitcoin Lightning Application เป็นบริการที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ

โดยปัจจุบันราคาบิตคอยน์ขยับอยู่ในกรอบ 27,000-28,000 ดอลลาร์ต่อบิตคอยน์ ซึ่งเมื่อเทียบกับต้นปี 2566 ราคาได้มีการปรับตัวขึ้นมากว่า 70%  และได้มีการทำ New High ในปีนี้ไปที่ระดับ 30,506 ดอลลาร์ต่อบิตคอยน์ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ซึ่งทาง   JTS   ได้มีการกลับมาเดินเครื่องขุดบิตคอยน์อีกครั้ง โดยทำการขุดในช่วงเวลา Off-peak  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพทางด้านต้นทุนที่ดีที่สุด รวมถึงอยู่ระหว่างการติดตั้ง Solar Farm ขนาดกว่า 4 Megawatt ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟให้กับเหมืองขุดบิตคอยน์ภายในเดือนมิถุนายนนี้ และในส่วนของการย้ายหรือติดตั้งเครื่องขุดเพิ่มกับพันธมิตรผู้จำหน่ายไฟฟ้าที่ราคาถูกลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทางบริษัทฯอยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของโครงสร้างทางภาษี กฎหมาย และการลงทุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าตลาดการเงินโลกจะมีความผันผวนสูง ตามทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ และธนาคารกลางยุโรปที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น เนื่องจากเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูง ขณะที่เสถียรภาพระบบการเงินมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากปัญหาสถาบันการเงิน บิตคอยน์จึงยังเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจและยอมรับ  ซึ่งมีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดกว่า 5.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ  และคาดการณ์ว่าจะมีการใช้งานในด้านต่าง ๆ มากขึ้น เช่น  เป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ  ทุนสำรองคงคลัง  และใช้เป็นตัวแทนในการโอนมูลค่าระหว่างประเทศ

“จากข้อมูลของ World bank ตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศเมื่อปี 2565 ทีผ่านมา มีมูลค่าสูงถึง 6.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีค่าเฉลี่ยของค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ 6.3% ซึ่ง Bitcoin Lightning Application ของ JTS จะเข้ามามาตอบโจทย์ในเรื่องของความรวดเร็วในการทำธุรกรรม และค่าธรรมเนียมที่ถูกลง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดให้ทดลองใช้งานได้ภายในตุลาคมนี้” นายดุสิต กล่าว

Back to top button