STOWER ปักหมุด Q2 เร่งเครื่องให้เช่าเทเลคอม 40 สถานี เสริมแกร่งรายได้

STOWER เร่งเครื่อง รับรู้รายได้ให้เช่าสถานีเทเลคอมทั้งหมด 40 สถานีภายในไตรมาส 2 พร้อมเพิ่มช่องทางรายได้จากธุรกิจเทเลคอมในปี 2566 ทั้งด้าน อุปกรณ์ Internet และ In-Building Solutions รวมถึงการใช้ Drone และ AI สำหรับ Telecom Tower Audit and Inspection เป็นรายแรกในฟิลิปปินส์


นายธีรชัย ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท สกาย ทาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STOWER เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯได้ลงทุนสร้างสถานีเทเลคอมทั้งหมดเรียบร้อยแล้วตามที่บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Telco) กำหนดพื้นที่มาให้ในสถานีชุดแรก บริษัทได้ดำเนินการแล้วเสร็จและเริ่มรับรู้รายได้แล้วบางส่วนในไตรมาสแรก มีเพียงบางสถานีที่ต้องรอการเชื่อมต่อไฟฟ้าถาวร (Permanent Power Connection) จากหน่วยงานท้องถิ่นนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ดี บริษัทเชื่อว่าจะรับรู้รายได้ค่าเช่าทั้งหมด 40 สถานีในไตรมาส 2 นี้

นอกจากธุรกิจให้เช่าเสาเทเลคอมกับผู้ให้บริการมือถือแล้ว บริษัทยังได้เดินหน้าการทำตลาดอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับตลาด Broadband Internet ทั้ง Router CPE และ ONT ที่จะนำไปให้ลูกค้าที่เป็นบริษัทผู้ให้บริการ Internet ทดสอบและใช้ในการติดตั้งให้กับผู้ขอติดตั้ง Internet รายใหม่ ที่มีอัตราเพิ่มขึ้นรวมในประเทศฟิลิปปินส์ประมาณ 1 ล้านรายต่อปี  โดยในปัจจุบันอยู่ในระหว่างนำอุปกรณ์แต่ละรุ่นไปทดสอบ และจะได้หารือกับลูกค้าด้านปริมาณและเงื่อนไขในการซื้อขาย คาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 3 นี้

ล่าสุด บริษัทได้หารือกับบริษัท Telco เพิ่มเติมในการทำธุรกิจด้าน In-Building Solutions (IBS) ซึ่งจะเป็นลักษณะการลงทุนระบบส่งสัญญาณในอาคารที่มีสาย Fiber พร้อมอุปกรณ์ส่งสัญญาณและให้เช่าระบบดังกล่าวกับ Telco ซึ่งจะมีการหารือทั้งอาคารใหม่และอาคารที่มีระบบอยู่แล้ว โดย Business Model จะคล้ายกับธุรกิจให้เช่าเสาเทเลคอม (TowerCo) ในระยะยาวที่ได้ดำเนินธุรกิจร่วมกันอยู่

ส่วนธุรกิจที่นำเทคโนโลยีทีทันสมัยมาให้บริการ คือ การนำ Drone ขึ้นบินและนำข้อมูลมาประมวลผลด้วย AI Technology เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นโมเดลเสมือนจริง (Digital Twin) ในรูปแบบดิจิทัล โดยสามารถนำข้อมูลที่ละเอียดและถูกต้องไปวิเคราะห์ ในด้าน Tower Audit and Inspection ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถประหยัดเวลาได้มากขึ้น  ซึ่งข้อมูลจาก AI นี้จะเป็นทั้งภาพ 3D-Graphic เสมือนจริงและแสดงข้อมูลที่สำคัญต่างๆให้ลูกค้าได้ทราบ อาทิ ความสูงของเสา จำนวนอุปกรณ์  ขนาด รุ่น สภาพของอุปกรณ์สื่อสารและเสาเทเลคอม

ทั้งนี้ บริษัทได้มีบุคลากรที่มีใบอนุญาตให้ทำการบิน Drone เพื่อให้บริการดังกล่าว และได้รับออเดอร์เบื้องต้นในบริการดังกล่าวแล้วกว่า 400 สถานี ซึ่งนับว่าเป็นการให้บริการบินและประมวลผลข้อมูลด้าน Tower Audit เชิงพาณิชย์รายแรกในประเทศฟิลิปปินส์

Back to top button