AAV “มาร์เก็ตแชร์” Q1 โต 37% มั่นใจปี 66 สดใส นักท่องเที่ยว “จีน” ฟื้นต่อเนื่อง

AAV โชว์งบไตรมาส 1 ฟื้นแกร่ง รายได้พุ่ง 369% จากนโยบายเปิดเมืองหนุนนักท่องเทียวเข้าประเทศมากขึ้น ขณะที่ปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 37% ทำ “ออลไทม์ไฮ” จากเดิม 32% คาดสถานการณ์ปีนี้กลับสู่ภาวะปกติเหมือนก่อนมีโควิด


นายไพรัชล์ พรพัฒนนางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 15 พ.ค.66 ว่า ผลประกอบการบริษัทไตรมาส 1/66 ฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่องจากไตรมาสที่แล้ว หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และจากนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลส่งเสริมนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าไทย สนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศอย่างต่อเนื่อง คาดปีนี้จะกลับคืนสู่สภาวะปกติเหมือนก่อนที่จะมีภาวะโรคระบาด

ทั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศและอัตราส่วนของการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) สูงเป็นประวัติการณ์ โดยส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 37% จากเดิม 32% อัตราส่วนของการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 94% นั่นคือผู้โดยสารเต็มเกือบทุกเที่ยวบิน และจากปัจจัยเรื่องจำนวนเครื่องบินที่มากที่สุดในประเทศไทย ทำให้สามารถรักษาจำนวนเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งกำลังเติบโตด้วยความรวดเร็ว

ทั้งนี้ในไตรมาส 1/66 บริษัทรายงานกำไร 359.4 ล้านบาท หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้และจากตราสารอนุพันธ์จำนวน 539 ล้านบาท และรายได้รวม 9,814.8 ล้านบาทเติบโต 369% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษีค่าเสื่อม ราคา และค่าตัดจำหน่าย EBITDA เป็นบวกที่ 1,765.4 ล้านบาทในไตรมาสนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 1,628.9 ล้านบาทในไตรมาส 4/65 หรือราว 8%

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAV ระบุว่า บริษัทเล็งเห็นแนวโน้มของนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะเพิ่มจำนวนเที่ยวบินต่อสัปดาห์ตามระยะเวลาที่ผ่านไปในปีนี้ โดยไตรมาส 2/66 เพิ่มเที่ยวบินจากเชียงใหม่ไปจีน ในมณฑลปักกิ่ง มณฑลหางโจว และมณฑลฉางซา คาดการณ์ว่าในปีนี้จะสามารถขนส่งนักท่องเที่ยวจีนให้ได้ 10-15% ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดที่มาเยือนในประเทศไทย และเพิ่มเที่ยวบินได้สูงถึง 140 เที่ยวบิน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เคยทำได้ก่อนภาวะโรคระบาด

โดยในไตรมาส 1/66 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยมากกว่า 800,000 คน ซึ่งไทยแอร์เอเชียได้ขนส่งผู้โดยสารจากประเทศจีนมากกว่า 90,000 คนในเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19

 

Back to top button