MAKRO มั่นใจครึ่งปีหลังสดใส เร่งขยายสาขา “ค้าส่ง-ปลีก”

MAKRO มั่นใจครึ่งปีหลังสดใสคาดว่าเศรษฐกิจเติบโตดี พร้อมบริษัทมีแผนขยายสาขาในธุรกิจค้าส่งอีก 8-12 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่กัมพูชาและพม่า ส่วนธุรกิจค้าปลีกมีแผนขยายสาขา Hyper Market 3-4 สาขา และ Mini Supermarket มากกว่า 100 สาขาภายในปีนี้


นางสาวศิริพร วิธานนิติธรรม ที่ปรึกษาฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO เปิดเผยว่า ยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) ในธุรกิจค้าส่ง จะเติบโตแบบ Mid to high single digit ในขณะ SSSG ของธุรกิจค้าปลีกจะเติบโต Mid single digit ในช่วงครึ่งปีหลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่คาดว่าเศรษฐกิจเติบโตดีขึ้น รวมถึงในปี 2566 บริษัทมีแผนขยายสาขาในธุรกิจค้าส่งอีก 8-12 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่กัมพูชาและพม่า  ส่วนธุรกิจค้าปลีกมีแผนขยายสาขา Hyper Market  3-4 สาขา และ Mini Supermarket มากกว่า 100 สาขา

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มไตรมาส 2/2566 ผลประกอบการอาจลดลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลทั้งธุรกิจค้าส่งและธุรกิจค้าปลีก แต่ SSSG จะยังคงเติบโตในอัตราเลขหลักเดียวระดับสูง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การบริโภคฟื้นตัว รวมทั้งการกลับมาของกลุ่มลูกค้าโฮเรก้า (โรงแรม ร้านอาหาร จัดเลี้ยง) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำให้ยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเติบโตแบบ Double digit

ส่วนผลการดำเนินไตรมาส 1/2566 บริษัทมีรายได้รวม 120,222 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8,804 ล้านบาท หรือ 7.9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน สาเหตุหลักจากการเติบโตของธุรกิจค้าส่ง ซึ่งอัตราการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 10.6% เป็นผลจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งสินค้าที่รองรับการเติบโตจากขายออนไลน์ และขายนอกร้านของธุรกิจแม็คโครประเทศไทย รวมถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจฟูดเซอร์วิส

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าขยายสัดส่วนการขายนอกร้านประมาณ 15-20% ของยอดขายทั้งหมด จากปัจจุบันอยู่ที่ 11.2%  และมีแผนปรับปรุงสาขาเดิมให้มีพื้นที่เช่ามากขึ้น ซึ่งเป้าหมาย 3-5 ปีข้างหน้าบริษัทจะเพิ่มพื้นที่เช่าอีกประมาณ 30% ของพื้นที่เช่าปี 65 โดยตั้งแต่ปลายปีก่อนถึงปัจจุบันบริษัทฯ เดินหน้าปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวไปแล้ว 6 สาขา

Back to top button