“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน นักลงทุนจับตา “สหรัฐ” เจรจาเพดานหนี้รอบใหม่

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G7 ที่เมืองฮิโรชิมาของประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐเตรียมเจรจาเรื่องเพดานหนี้รอบใหม่อีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชีย เปิดแดนลบและบวกในวันนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G7 ที่เมืองฮิโรชิมาของประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐเตรียมเจรจาเรื่องเพดานหนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 30,735.71 จุด ลดลง 72.64 จุด หรือ -0.23%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 19,479.06 จุด เพิ่มขึ้น 28.49 จุด หรือ +0.14% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,278.60 จุด ลดลง 4.94 จุด หรือ -0.15%

ขณะที่นักลงทุนจะประเมินตัวเลขยอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่นในวันนี้

ด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.65% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ 4.30% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยทั้ง 2 ประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงเมื่อวันศุกร์ที่ 19 พ.ค.66 หลังเจ้าหน้าที่จากพรรคริพับลิกันระงับการเจรจาเรื่องเพดานหนี้สหรัฐ ซึ่งสร้างความไม่แน่ใจว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้ในเร็ววัน อย่างไรก็ตาม ดัชนี S&P500 ปรับขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 0.33% และดัชนี Nasdaq Composite ลดลง 0.24%

ด้าน นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดอาจไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงอย่างที่เคยคาดการณ์เอาไว้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อ เมื่อพิจารณาถึงภาวะกดดันจากภาคธนาคารในปัจจุบัน

Back to top button