BAY ฉลุย! รับโอนกิจการ “SHB Finance” 50% ลุยบริการสินเชื่อเวียดนาม

แบงก์ชาติเวียดนามไฟเขียว BAY รับโอนกิจการ “SHB Finance” เฟสแรกสัดส่วน 50% ก่อนรับโอนที่เหลืออีก 50% เมื่อครบระยะเวลา 3 ปี หลังทำธุรกรรมครั้งแรก พร้อมเดินหน้าลุยบริการสินเชื่อเต็มสูบ


ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (8-EGM) ครั้งที่ 1/2564 ของธนาคารเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ได้มีมติอนุมัติการเข้าซื้อกิจการโดยการซื้อและรับโอนส่วนของทุน (Charter Capital) ในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท SHBank Finance Company Limited (SHB Finance) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนามจาก Saigon-Hanoi Commercial Joint Stock Bank (SHBBank) โดยการซื้อและรับโอนส่วนของทุนจะแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะดังนี้

1.การซื้อและรับโอนส่วนของทุน Charter Capital ในอัตราร้อยละ 50 ของบริษัท SHB Finance (การซื้อและ รับโอนส่วนของทุนครั้งแรก) จะดำเนินการภายหลังได้รับความเห็นชอบ จากธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางเวียดนาม (State Bank of Vietnam: SBV)

2.การซื้อและรับโอนส่วนของทุน Charter Capita ในอัตราส่วนร้อยละ 50 ที่คงเหลือจากการซื้อและรับโอนส่วนของทุนครั้งแรก (การซื้อและรับโอนส่วนของทุนครั้งที่สอง) จะดำเนินการเมื่อครบระยะเวลา 3 ปีนับจากวันที่ธนาคารได้เข้าทำธุรกรรมการซื้อและรับโอนส่วนของทุนครั้งแรก และได้รับความเห็นชอบจาก SBV และ Japanese Financial Services Agency (JFSA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ธนาคารขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้ความเห็นชอบให้ธนาคารเข้าซื้อกิจการ SHB Finance และบัดนี้ SBV ได้ให้ความเห็นชอบการดำเนินการตามเสนอ ธนาคารจึงได้ดำเนินการซื้อและรับโอนส่วนของทุนครั้งแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อนึ่งมูลค่าลงทุนซื้อกิจการโดยการซื้อและรับโอนส่วนของทุน (Charter Capital) ของบริษัท SHBank Finance Company Limited (SHB Finance) ดังกล่าว มีมูลค่าการประมาณ 3,590.3 พันล้านดองเวียดนาม หรือคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 5,184.4 ล้านบาท โดยการซื้อและรับโอนส่วนของทุนจะแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะดังนี้แบ่งดังนี้

1.การซื้อและรับโอนส่วนของทุน(Charter Capital) ในอัตราร้อยละ 50 ของบริษัท (“SHB Finance”) การซื้อและรับโอนส่วนของทุนครั้งแรกภายหลังได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารและได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยและ SBV โดยมีมูลค่าการลงทุน ในการซื้อและรับโอนส่วนของทุนครั้งแรกสูงสุดเป็นจำนวนเงินประมาณหนึ่ง 1,573.4 พันล้านดองเวียดนามหรือคิดเป็นเงินจำนวนประมาณ 2,272.0 ล้านบาท โดยประมาณการของมูลค่าทางการบัญชีของสวน ของทุนขั้นต่ำเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,168.9 พันล้านดองเวียดนาม หรือคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,687.8 ล้านบาท

2.การซื้อและรับโอนส่วนของทุน(Charter Capital) ในอัตราร้อยละ 50 ที่คงเหลือจากการซื้อและรับโอนส่วนของทุนครั้งแรก โดยจะดำเนินการเมื่อครบระยะเวลา 3 ปีนับจากวันที่ธนาคารได้เข้าทำธุรกรรมซื้อและรับโอนส่วนของทุนครั้งแรก และได้รับความเห็นชอบจาก SBVและJFSA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีมูลค่าการลงทุนในการซื้อและรับโอนส่วนของทุนครั้งที่2สูงสุดเป็นจำนวนประมาณ 2,016.9 พันล้านดองเวียดนาม หรือคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 2,912.4 ล้านบาท

Back to top button