PLANB ย้ำเป้ารายได้ปีนี้ 7.5 พันล้าน รับนักท่องเที่ยวเพิ่ม หนุนสื่อนอกบ้านโต

PLANB คงเป้าหมายรายได้ปีนี้ 7-7.5 พันล้านบาท รับยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หนุนธุรกิจสื่อนอกบ้านโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง พร้อมขยายพื้นที่สื่อ-ปรับปรุงจอ ดึงดูดลูกค้าเพิ่มขึ้น


นายธนพร เตชวิวรรธน์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 24 พ.ค.66 ว่า ในช่วงไตรมาส 1/66 บริษัทฯ มีรายได้จากการดำเนินงาน 1,729 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 521 ล้านบาท หรือคิดเป็น 43.1%  เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากรายได้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) เพิ่มขึ้น 40.4% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากอตราการใช้สื่อโฆษณาที่ 64.8% รวมทั้งธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วมสร้างรายได้ 324 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.8% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ส่วนกำไรสุทธิ 132 ล้านบาท เติบโต 26.7% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของรายได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อโฆษณาภาพนิ่ง สื่อดิจิทัล และสื่อสนามบินจากการฟื้นตัวและกลับมาของ นักท่องเที่ยวที่สูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้รวมปี 2566 ไว้ที่ 7,200-7,500 ล้านบาท

ด้านนางสาวรวิสรา อัศวเหล่าวรพงศ์ นักลงทุนสัมพันธ์อาวุโส PLANB กล่าวเพิ่มเติมว่า ในไตรมาส 2/66 สื่อโฆษณานอกบ้านมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสื่อที่อยู่ภายในสนามบิน ซึ่งบริษัทมีแผนขยายสื่อดิจิทัลและสื่อภาพนิ่งให้ครอบคลุม 22 สนามบินทั่วประเทศ ส่วนธุรกิจสื่อบนในระบบขนส่งมวลชนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยจะขยาย Media capacity ไปยังรถเมล์ EV ที่บริหารจัดการอยู่ 824 คัน ตั้งเป้ารับรู้รายได้ปีนี้ 90 ล้านบาท

ขณะที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยในปีนี้บริษัทฯ เดินหน้าจัดทัวร์นาเมนมวยไทย “ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรี่ย์” ซีซั่น 2 ซึ่งมีการเปิดแปลงวันเวลาออกอากาศ เป็นทุกวันเสาร์ เวลา 20.05-22.00 น. จากเดิมทุกวันศุกร์ เวลส 21.15-23.15 น. และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งชาวไทยและต่างชาติ คาดว่าจะรับรู้รายได้จากกีฬามวย RWS ทั้งปี 66 ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท

นอกจากนั้นในปีนี้บริษัทฯ ยังได้รับสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดเอเชี่ยน เกมส์ ที่หางโจว ช่วงระหว่างวันที่ 23 ก.ย. – 8 ต.ค.66 ส่วนธุรกิจธุรกิจด้านอาร์ทติส เมเนจเมนท์ นั้นในปีนี้ BNK48 ยังคงจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง หลังจากการผ่อนคลายมาตรการการป้องกันโควิด-19 โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการจัดอีเว้นท์ใหญ่อีก 5-6 อีเว้นท์ รวมไปถึงกระแสความนิยมของวง PROXIE ที่ได้รับความชื่นชอบในหมู่วัยรุ่นปัจจุบัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตของบริษัท

ขณะที่การควบรวมกิจการ AQUA คาดจะสร้าง Synergy Value ในปีนี้ราว 1,175 ล้านบาท แบ่งเป็น รายได้ที่เกิดสินทรัพย์ของ AQUA จำนวน 950 ล้านบาท จากการปรับราคาขายในทำเลที่มีศักยภาพ และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ, Write off & rental savings คาดทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท และเงินลงทุนอีก 125 ล้านบาท โดยจะนำสินทรัพย์ของ AQUA เข้ามาทดแทนจอของ PLANB ที่จะถึงกำหนดเปลี่ยนจอ จำนวน 29 จอ อีกส่วนจะเป็นการเปลี่ยนจากจอดิจิทัลเป็นภาพนิ่ง

สำหรับในปีนี้บริษัทฯ วางงบ 300-400 ล้านบาทสำหรับใช้ในการลงทุนขยายธุรกิจ Media capacity อาทิ สื่อสนามบิน สื่อดิจิทัลหน้าลานพารากอน หรือเอ็มควอเทียร์ ส่วนอีก 500-700 ล้านบาทใช้สำหรับปรับปรุงพัฒนาจอ LED ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนั้นอยู่ระหว่างการศึกษาเข้าลงทุนมากกว่า 1 ดีลทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อต่อยอดธุรกิจของบริษัทฯ

Back to top button