อาณาจักรบจ. “4 เจ้าสัว” มาร์เก็ตแคป 3 ล้านลบ. ครอง 19% ตลาดหุ้นไทย

เปิดตัวเลข "มาร์เก็ตแคป" ของ 4 ตระกูล "เจ้าสัว" ทะลัก 3 ล้านล้านบาท ครองสัดส่วน 19% ในตลาดหุ้นไทย


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ที่มีรายชื่อของ 4 ตระกูลใหญ่ อย่าง รัตนาวะดี, เจียรวนนท์, จิราธิวัฒน์ และ สิริวัฒนภักดี เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

สำหรับตระกูล รัตนาวะดี ปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ที่ 5.69 แสนล้านบาท และมีบริษัทในเครือ อย่าง บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH มีมาร์เก็ตแคป 2.33 แสนล้านบาท, บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC มีมาร์เก็ตแคป 6.30 แสนล้านบาท และ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM มีมาร์เก็ตแคป 1.2 หมื่นล้านบาท

ส่วนตระกูล เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และอดีตประธานกรรมการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF มีมาร์เก็ตแคป 1.74 แสนล้านบาท โดยมีบริษัทในเครือที่อยู่ในตลาดหุ้น อาทิ CPF, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL มีมาร์เก็ตแคป 5.68 แสนล้านบาท, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE มีมาร์เก็ตแคป 2.28 แสนล้านบาท

ขณะที่ตระกูล จิราธิวัฒน์ ซึ่งเป็นเจ้าของกลุ่ม “เซ็นทรัล” และประกอบธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีบริษัทอยู่ในตลาดหุ้น อาทิ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN มีมาร์เก็ตแคป 3.02 แสนล้านบาท, บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC มีมาร์เก็ตแคป 2.53 แสนล้านบาท และบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL มีมาร์เก็ตแคป 6.9 หมื่นล้านบาท

ปิดท้ายด้วยตระกูล สิริวัฒนภักดี ที่ประกอบธุรกิจหลายแขนงทั้ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, อสังหาริมทรัพย์, ค้าปลีก ฯลฯ ซึ่งมีบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้น อาทิ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UV มีมาร์เก็ตแคป 5.65 พันล้านบาท, บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) หรือ SSC มีมาร์เก็ตแคป 9.83 พันล้านบาท, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC มีมาร์เก็ตแคป 1.49 แสนล้านบาท, บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI มีมาร์เก็ตแคป 2.18 หมื่นล้านบาท, บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT มีมาร์เก็ตแคป 3.54 แสนล้านบาท, บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC มีมาร์เก็ตแคป 1.63 แสนล้านบาท, บริษัท ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH มีมาร์เก็ตแคป 1.39 หมื่นล้านบาท และบริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BRC (ยังไม่เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นไทย)

ทั้งนี้ หากนับรวมมาร์เก็ตแคปทั้งหมดของ 4 ตระกูลที่พบว่าจะอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็นราว 19% ของมูลค่ามาร์เก็ตแคปของตลาดที่ 18 ล้านล้านบาท

Back to top button