“รถไฟสายสีเหลือง” จ่อขยายทดลองบริการ 22 สถานี “ภาวนา-สำโรง” 12 มิ.ย.นี้

“รถไฟสายสีเหลือง” เตรียมขยายเวลาเดินรถให้บริการ 6 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม พร้อมเพิ่มให้บริการเป็น 22 สถานี “ภาวนา-สำโรง” วันที่ 12 มิ.ย.66 ด้านนายกฯ กดปุ่มทดลองใช้บริการตลอดสายฟรี ครบ 23 สถานี ตั้งแต่สถานีลาดพร้าว-สถานีสำโรง วันที่ 19 มิ.ย.66


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี กระทรวงคมนาคม แจ้งว่าวันที่ 9 มิ.ย. 66 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะประชุมร่วมกับ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ได้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เพื่อประเมินผลการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา เวลา 09:00-20:00 น. จำนวน 13 สถานี ตั้งแต่สถานีหัวหมาก-สถานีสำโรง พร้อมกันนี้จะพิจารณาขยายเวลาการเปิดให้บริการ และการเปิดให้บริการเพิ่มเติมอีก 10 สถานีที่เหลือ ตั้งแต่สถานีศรีกรีฑา-สถานีลาดพร้าวด้วย

โดยเบื้องต้นคาดว่า รฟม. จะอนุมัติให้ขยายระยะเวลาเปิดให้บริการจากเดิมเวลา 09:00-20:00 น. เป็นเวลา 06:00-21:00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.66 พร้อมทั้งจะขยายจำนวนสถานีเปิดให้ประชาชนใช้บริการเพิ่มจาก 13 สถานีเป็น 22 สถานี จากสถานีภาวนา-สถานีสำโรง เพื่ออำนวยความสะดวก และรองรับการเดินทางของประชาชนที่มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนอีก 1 สถานีที่เหลือ ได้แก่ สถานีลาดพร้าว ทางขึ้นลงยังไม่เรียบร้อยดี จึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ อย่างไรก็ตาม คงต้องรอข้อสรุปความชัดเจนจากการประชุมร่วมกันในวันที่ 9 มิ.ย.66 อีกครั้ง

ทั้งนี้ คาดว่าในวันที่ 19 มิ.ย. นี้ เวลาประมาณ 10:00 น. ด้าน รฟม. จะจัดให้มีพิธิเปิดโครงการฯ โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการตลอดสายฟรี ครบ 23 สถานี ตั้งแต่สถานีลาดพร้าว-สถานีสำโรง อย่างเป็นทางการ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.คมนาคม เข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายแรกในประเทศไทย ขบวนรถเป็นแบบคร่อมราง (Straddle) ไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีตมีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร (กิโลเมตร/ชั่วโมง) โดยรูปแบบขบวนรถไฟฟ้า เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คนต่อขบวน หรือ 17,000 คน ต่อ ชั่วโมง ต่อเที่ยว สามารถเชื่อมต่อกับระบบราง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการที่สถานีสำโรง, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก และรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี ได้ด้วย

Back to top button