“ราชทัณฑ์” ปรับเกณฑ์ใหม่ “นักโทษ” ติดคุกนอก “เรือนจำ” บังคับใช้ทันที

“ราชทัณฑ์” คลอดระเบียบใหม่ เปิดช่องให้ “นักโทษ” พักนอกเรือนจำ หรือสถานกักกัน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ถูกกักกัน พ.ศ.2566 มีผลบังคับใช้ในวันนี้ โดยเป็นการปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้ถูกกักกัน ให้มีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน โดยมีทั้งหมด 138 ข้อ

โดยสาระสำคัญที่สังคมให้ความสนใจนั้นเป็นประเด็นเกี่ยวกับวิธีการกักกันและการปกครอง ที่เปิดช่องให้นักโทษ เมื่อเข้าเรือนจำ มีช่องทางให้ร้องทุกข์ถวายฎีกา นำตัวไปพักรักษานอกเรือนจำ หรือ สถานกักกัน ตามรัฐมนตรีกำหนดผู้ถูกกักกันที่ระบุไว้ ดังนี้

ผู้ถูกกักกันมีสิทธิยื่นคำร้องทุกข์หรือเรื่องราวใดๆ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้อำนวยการสถานกักกัน อธิบดี รัฐมนตรี หรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง หรือทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาต่อพระมหากษัตริย์ การดำเนินการตามวรรคหนึ่งให้ยื่นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่หรือสถานที่ที่สถานกักกันจัดไว้เพื่อดำเนินการจัดส่งไปยังบุคคลหรือหน่วยงานที่ผู้ถูกกักกันประสงค์ก็ได้

ผู้ถูกกักกันจะยื่นคำร้องทุกข์ด้วยวาจา หรือโดยทำเป็นหนังสือก็ได้ ถ้ากระทำด้วยวาจาให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งรับคำร้องทุกข์เป็นผู้บันทึกคำร้องทุกข์ ในบันทึกคำร้องทุกข์ หรือหนังสือร้องทุกข์นั้น ต้องลงลายมือชื่อผู้ร้องทุกข์และพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งรับคำร้องทุกข์ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับคำร้องทุกข์หรือเรื่องราวใดๆ หรือฎีกาที่ทูลเกล้าฯ ถวายแล้วให้พนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายตรวจดูข้อความและตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วทำความเห็นเสนอผู้อำนวยการสถานกักกัน พร้อมกับแนวทางการแก้ไขหรือการให้ความช่วยเหลือ

Back to top button