“ตลท.” ไฟเขียว 6 หุ้น ย้ายกลุ่มอุตสาหกรรม มีผล 14 มิ.ย.นี้

“ตลท.” เคาะปรับย้ายกลุ่มอุตสาหกรรมและหมวดธุรกิจทั้งหมด 6 บริษัทได้แก่ BIOTEC-MINT-NEX-TWPC WAVE-WINNER มีผล 14 มิ.ย.66


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เปิดเผยว่า ตลท. ได้กำหนดแนวทางในการทบทวนและปรับย้ายกลุ่มอุตสาหกรรมและหมวดธุรกิจของบริษัทจดทะเบียน ณ วันนี้ (7 มิ.ย. 66) โดยพิจารณาจัดตามประเภทธุรกิจที่สร้างรายได้ส่วนใหญ่ให้บริษัทเป็นสำคัญ และจะทบทวนความเหมาะสมของกลุ่มอุตสาหกรรมและหมวดธุรกิจของบริษัทจดทะเบียนทุกบริษัทเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้จากการพิจารณาโครงสร้างรายได้และลักษณะการประกอบธุรกิจของบริษัทจดทะเบียนประกอบกับข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี 65 (แบบ 56-1 One Report) และงบการเงินประจำปี 65 แล้ว พบว่ามีบริษัทที่โครงสร้างรายได้และลักษณะการประกอบธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงปรับย้ายบริษัทให้อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมและหมวดธุรกิจที่เหมาะสมยิ่งขึ้น ซึ่งประกอบด้วยบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET 5 บริษัท และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ หรือ mai 1 บริษัท ได้แก่ BIOTEC-MINT-NEX-TWPC WAVE-WINNER  โดยการปรับย้ายกลุ่มอุตสาหกรรม และหมวดธุรกิจของบริษัทข้างต้นให้มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.66 เป็นต้นไป

สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) 5 บริษัท ประกอบด้วย 1.บริษัท ไบโอ กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ BIOTEC บริษัทขยายกิจการเข้าลงทุนในธุรกิจผลิตน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์พลอยได้จากปาล์ม และปัจจุบันรายได้หลักบริษัทมาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล จึงปรับย้ายจากกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ,2.บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจโรงแรม ซึ่งบริษัทมีการขยายธุรกิจโรงแรมโดยซื้อกลุ่มโรงแรมขนาดใหญ่ในยุโรปเมื่อปี 62 ทำให้รายได้กลุ่มโรงแรมเป็นรายได้หลักของบริษัท จึงปรับย้ายจากกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจการท่องเที่ยวและสันทนาการ,

3.บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการดำเนินธุรกิจจากการผลิตและรับจ้างผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ ไปลงทุนในธุรกิจรถโดยสารไฟฟ้าเต็มรูปแบบ จึงปรับย้ายจากกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม หมวดธุรกิจยานยนต์, 4.บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC บริษัทมีสัดส่วนรายได้หลักจากการผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งนำไปใช้ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารเป็นหลัก จึงปรับย้ายจากกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจธุรกิจการเกษตร ไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และ 5.บริษัท เวฟ เอกซ์โพเนนเชียล จากัด (มหาชน) หรือ WAVE ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจโดยการยกเลิกธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์และธุรกิจอาหาร คงเหลือเฉพาะธุรกิจสถาบันสอนภาษา และมีสัดส่วนรายได้ทั้งหมดจากสถาบันสอนภาษา จึงปรับย้ายจากกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจสื่อและสื่อสิ่งพิมพ์ ไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจบริการ หมวดธุรกิจบริการเฉพาะกิจ

ด้านบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) 1 บริษัท คือ บริษัท วินเนอร์กรุ๊ป เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ WINNER ผู้นำเข้าผลิตและจัดจำหน่ายวัตถุดิบส่วนผสม และเคมีภัณฑ์อาหารที่ใช้ในการแปรรูปอาหารภายใต้ตราสินค้าของบริษัท และนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อบริโภคภายใต้ตราสินค้าชั้นนำระดับโลก จึงปรับเปลี่ยนจากกลุ่มอุตสาหกรรมบริการไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร

Back to top button