ORI ยื่นไฟลิ่ง “วัน ออริจิ้น” ระดมทุนเข้าตลาดฯ นำเงินลุยขยายธุรกิจ

ORI ยื่นไฟลิ่ง “วัน ออริจิ้น” ระดมทุนเข้าตลาดฯตามแผนสปินออฟ เล็งนำเงินลุยขยายธุรกิจ และทุนหมุนเวียน


บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯได้เปิดเผยสารสนเทศ เรื่อง แผนการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด (มหาชน) (ONEO) และการนำหุ้นของ ONEO ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (แผนการ Spin-Off”) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566ไปแล้วนั้น

ล่าสุดบริษัทฯขอแจ้งให้ทราบว่าเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566 ONEO ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อเสนอขายหุ้น IPO ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยภายใต้แผนการ Spin-Off นี้ ONEO จะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป และผู้ลงทุนประเภทอื่น ๆ รวมทั้งเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิ ซึ่งมีหุ้นที่จัดสรรไว้รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของ ONEO และ/หรือ บริษัทย่อยของ ONEO (ESOP และ ESOP Warrant) รวมทั้งหมดคิดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 26.13 ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ ONEO

โดยภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO และการใช้สิทธิ ESOP Warrant (ภายใต้สมมติฐานว่ามีการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนและการใช้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิทั้งจำนวน) ในการนี้ภายใต้แผนการ Spin-Off นี้ ONEO มีแผนการในการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป และผู้ลงทุนประเภทอื่น ๆ และการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของ ONEO และ/หรือ บริษัทย่อยของ ONEO ซึ่งในรายละเอียดจะได้มีการกำหนดต่อไป

นอกจากนี้จะมีการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนบางส่วนให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของบริษัทฯ และ/หรือ บริษัทย่อยของบริษัทฯจำนวนไม่เกิน 702,800,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ ใน ONEO ลดลงจากเดิมร้อยละ 99.99 เป็นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 73.87 ของทุนชำระแล้วของ ONEO และภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO และการใช้สิทธิ ESOP Warrant (ภายใต้สมมติฐานว่ามีการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนและการใช้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิทั้งจำนวน) โดย ONEO จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เช่นเดิมต่อไป

โดยในเบื้องต้น ONEO มีวัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้น IPO ดังนี้ (1) เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการพัฒนาโครงการและขยายธุรกิจ, 2.เพื่อชำระเงินกู้ยืม และ3.เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินงานของ ONEO ทั้งนี้ บริษัทฯจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการเสนอขายหุ้นIPOของ ONEO ให้ทราบต่อไป

สำหรับ ONEO ประกอบธุรกิจพัฒนาและดำเนินกิจการอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality)และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ โดยแบ่งเป็น 4 ประเภทหลัก ได้แก่ (1) ธุรกิจโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ (2) ธุรกิจอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีก (3) ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม และ (4) ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการให้บริการด้านการบริหารโครงการในกลุ่มธุรกิจของ ONEO

X
Back to top button