“ชัยยศ” แนะหุ้นเด่น “กลุ่มปิโตรเคมี-เหล็ก” รับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ชัยยศ จิวางกูร” แนะนำหุ้นเด่นกลุ่มปิโตรเคมี-เหล็ก ชู IVL- PTTGC -GLOBAL มองว่ามีความต้องการสูงหลังประเทศจีนมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS เปิดเผยผ่านรายการสด “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (14 มิ.ย.66) ว่าตลาดหุ้นไทยยังคงต้องรอดูทั้งปัจจัยภายนอกและภายในประเทศ โดยไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการปรับลดของเงินเฟ้อ และเรื่องกกต.รอรับรองส.ส. นับว่าเป็นภาพบวกทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมองว่าตัวดัชนีมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ตามตลาดภูมิภาคเอเชีย ขานรับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่เปิดเผยออกมาอยู่ที่ระดับ 4% ทำให้นักลงทุนต่างมีความหวังว่าในการประชุมเฟด ณ วันนี้ (14 มิ.ย. 66) น่าจะมีการคงดอกเบี้ยประมาณที่ 5-5.25 % ซึ่งจุดนี้จะไปสนับสนุนเรื่องของ Fund Flow โดยที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่านักลงทุนต่างประเทศเริ่มเข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยบ้างแล้ว จากสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงไปแล้วประมาณ 4 พันล้านบาท นับว่าเป็นโมเมนตัมที่ดี จากช่วงต้นปี 66 สามารถขายได้เกือบแสนล้านบาท

ทั้งนี้ นโยบายของทางพรรคก้าวไกล อาจมองเป็นภาพลบกับฝั่งตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะมีนโยบายในเรื่องของการเก็บภาษีในการลงทุน มองว่าถ้าหากยังคงนโยบายนี้ไว้ ทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลจะส่งผลให้ทิศทางของตลาดมีการรีบาวด์ขึ้นไป  อาจจะตอบสนองทิศทางของตลาดให้มีการขายแรงเข้ามาหลังจากนั้น แนะว่าต้องระมัดระวังในนโยบายข้อนี้

ด้านหุ้นตัวเด่นที่น่าเก็งกำไรในระยะสั้น โดยจากวานนี้ (13 มิ.ย. 66) ประเทศจีนมีการกระตุ้นเศรษฐกิจและมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เมื่อจีนกระตุ้นเศรษฐกิจจะส่งผลให้สินค้ากลุ่ม Commodities นั้นดีขึ้นตามมา เช่น บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL และกลุ่มปิโตรเคมี เช่นบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL

สำหรับประเทศจีนจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จริง ๆ แล้วนั้นกลุ่มปิโตรเคมียังไม่ได้มีการฟื้นตัวที่ดีมากนัก ในส่วนของราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาตอนนี้ มีการคาดการณ์แล้วว่า เมื่อมีการกระตุ้นเศรษฐกิจและยังคงกระตุ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จะทำให้ความต้องการหรือ Demand กลุ่มปิโตรเคมีและเหล็กนั้นตามมา ซึ่งกลุ่มปิโตรเคมี ได้แก่ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC  ด้านกลุ่มเหล็ก ได้แก่ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL

Back to top button