“กรภัทร” มอง SET ผันผวน แนะเก็บหุ้นเข้า “ฟุตซี่”   

“กรภัทร วรเชษฐ์” แนะนำหุ้นน่าลงทุน กลุ่มเข้า small cap-micro cap อาทิ BTG- ITC- AAI- MOSHI-POLY- PCC- SGC พร้อม TLI ลุ้นเข้า SET50 อาจดึงเม็ดเงินสูงถึง 800 ล้านบาท


นายกรภัทร วรเชษฐ์  ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ KCS กล่าวในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (16 มิ.ย. 66) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยอาจจะมีความผันผวน หลังจากวันก่อนหน้าดัชนีดาวโจนส์ติดลบไม่เยอะมาก ซึ่งสอดคล้องกับผลของการประชุม แต่ความผันผวนรายวันจะมีเข้ามา อย่างเช่นวันนี้ที่โครงสร้างของตลาดมีการปรับตัวขึ้นค่อนข้างแรงแต่นับว่ายังไม่ใช่ระดับที่ต้องกังวล

ด้านตลาดเอเชียเช้านี้มีทิศทางออก sideway โดยส่วนใหญ่ แต่หากดูโครงสร้างของตลาดหุ้นไทยก็ยังพอมีความหวังได้ลุ้นบ้าง เพราะในฝั่งสหรัฐมีภาพที่บอกเป็นนัยยะว่ากลุ่มแรงงานนั้นมีทิศทางแย่ลง เมื่อแรงงานแย่ลงก็ชัดเจนแล้วว่าภาวะเงินเฟ้อก็จะลงต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นนโยบายการเงินสหรัฐที่ dot pot โชว์ภาพว่าอาจจะขึ้นอีก 2 ครั้ง ตลาดไม่เชื่อภาพนั้น

ส่วนเรื่องบริโภคของสหรัฐนั้นออกมาดี ยอดค้าปลีกสามารถยืนหยุ่นได้ และมองว่ายังแข็งแรงอยู่ เพราะฉะนั้นภาพที่เศรษฐกิจชะลอตัวไปติดลบเร็ว ๆ นี้อาจจะยังไม่เกิดขึ้น มองภาพลงทุนยังอยู่ในทิศทางบวกได้ ส่วนฝั่งตลาดเอเชีย วันนี้ (16 มิ.ย. 66)  ทาง Wall street journal มีการพูดถึงทางจีนว่ารัฐบาลจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะตัวเลขตอนนี้ไม่ค่อยดีสักเท่าไร มองว่ากลุ่มหุ้น China play ต้องจับตาดู ภายในสุดสัปดาห์ที่มีการหารือกัน อาจจะได้คำตอบที่ชัดขึ้น

อีกทั้ง เรื่องของ rebalance ของหุ้น FTSE SET เนื่องจากไม่มีหุ้นใหญ่ของตลาดไทยเข้ามาใหม่ ก็จะมีหุ้น Mid Small หรือ Small Cap ที่เข้ามาใหม่ ได้แก่ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG, บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC ด้านหุ้น Micro cap ได้แก่ บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAI, บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MOSHI, บริษัท โพลีเน็ต จำกัด (มหาชน)  หรือ POLY, บริษัท พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PCC และ บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SGC จากที่กล่าวไปข้างต้นเป็นดัชนี FTSE SET  ของฝั่งต่างประเทศหุ้นกลุ่มเหล่านี้สร้างภาพบวก

สำหรับประเมินดัชนีหุ้นไทยวันนี้ ให้แนวต้านอยู่ที่ระดับ 1,566-1,572 จุด ขณะที่แนวรับอยู่ที่ระดับ 1,545 จุด

ขณะที่หุ้นที่น่าสนใจในการเก็งกำไร คือ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI ถ้าหากหุ้นนี้เข้าตลาด SET50 ในครึ่งหลังปี 66 มองว่าเม็ดเงินจะสูง โดยสักประมาณ 800 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการเทรด 8-9 วัน และมีอีกเรื่องหนึ่งคือ วานนี้ (15 มิ.ย. 66) ประเทศฮ่องกงจะมีการใช้ IFRS17 ก่อน โดยประเทศฮ่องกงนั้นมีการเปิดเผยอิมแพคว่าจะใช้ IFRS17 กับตัวธุรกิจประกัน

อย่างไรก็ตามบริษัทฮ่องกงมองว่ามาตรฐานบัญชีใหม่มีการหลื่นไหลมากขึ้น และ operation profit จะมีการเร่งขึ้น มองว่า operation profit จะเร่งขึ้นมากที่สุดคือไทย เพราะไทยมีการขายประกันในรูปแบบจ่าย 7 ปี คุ้มครอง 10-15 ปีเยอะมากที่สุด จึงเป็นภาพที่ operation profit ของไทยจะดีขึ้น และมองว่าธุรกิจประกันของไทยจะดีในมาตรฐานบัญชีที่ประเทศฮ่องกงประเมินกัน

Back to top button