“เอกภาวิน” มองภาพ SET บวก! เล็งสลับ “เพื่อไทย” ขึ้นจัดตั้งรัฐบาล

“เอกภาวิน สุนทราภิชาติ” มองภาพ SET ตอบสนองเชิงบวก! เล็งสลับ “เพื่อไทย” ขึ้นนำจัดตั้งรัฐบาล และหากเฟดปรับดอกเบี้ยลดลงจะเป็นปัจจัยที่หนุนภาพตลาดได้ เพราะดอลลาร์อ่อนค่า-เงินบาทแข็งค่า


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด หรือ INVX เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (17 ก.ค. 66) ว่าภาพรวมของตลาดหุ้นไทยตอบสนองในทางบวก เพราะตลาดจับตามองพรรคเพื่อไทยว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลแทนพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ ด้านตัวเลขสหรัฐที่เปิดเผยออกมาว่าต่ำกว่าคาดในรอบ 3 ปี ตลาดมองว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในวันที่ 25-26 ก.ค. 66 นี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ถ้าหากดูน้ำหนักของตลาด มองว่าสักประมาณ 40% ที่มองว่าการประชุมครั้งแรกของเฟดในปีหน้า ณ วันที่ 30-31 ม.ค. 67 เฟดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงด้วยซ้ำไป ส่งผลให้ภาพของค่าเงินดอลลาร์เป็นภาพของการอ่อนค่าและค่าเงินบาทแข็งค่า

ทั้งนี้ มองว่า SET สามารถปรับตัวได้ในสัปดาห์นี้ มองว่ามีอยู่ 2 แถวที่คิดว่าสามารถขึ้นไปได้ โดยให้แนวต้านแรกอยู่ที่ระดับ 1,534 จุด หากผ่านไปได้โอกาสแนวต้านถัดไประดับ 1,550-1,555 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ระดับ 1,506-1,494 จุด

นายเอกภาวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขั้นแรกมองว่าตลาดจะตอบรับในเชิงบวกที่ว่าพรรคเพื่อไทยจะขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลแทนพรรคก้าวไกล แต่ต้องจับตาว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถผ่านด่านสว.ได้หรือไม่ ถ้าหากพรรคก้าวไกลยังอยู่ก็ไม่แน่ใจว่าทางสว.จะเทคะแนนเสียงให้หรือไม่ ภาพตลาดจึงมีความผันผวน อาจมีภาพของแรงขายเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมมองว่าหากพรรคเพื่อไทยได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคเดิม ตลาดจะมีภาพบวก แต่ถ้าหากมีการสลับขั้ว กล่าวคือ ไม่ได้ร่วมกับ 8 พรรคเดิม มองว่าเป็นเรื่องใหญ่เช่นกัน และส่งผลต่อความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลได้ แนะว่าการพิจารณาต้องมีความรอบคอบ

นอกจากนี้ มองว่าหากมองปัจจัยทางการเมืองเป็นหลัก ภาพของตลาดอาจจะยังมีความไม่ชัดเจน และส่วนด้านเฟดที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็น่าจะเป็นปัจจัยที่หนุนภาพตลาดได้ เพราะค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าและค่าเงินบาทแข็งค่า พร้อมการเคลื่อนไหวของภาพตลาดหุ้นไทยมีการ under perform ตลาดภูมิภาคมาสักระยะหนึ่งแล้ว จึงเกิดภาพที่เปิดด้าน upside เหมือนกัน โดยบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งมีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวทางจุดต่ำ เชื่อว่าภาพรวมนับจากนี้จะมี downside ที่จำกัด หากต่ำกว่าระดับ 1,500 จุดลงไป จะมีปัจจัยพื้นฐานที่ทาง SET เทรด PE ที่ -1SD ถือว่ามีมูลค่าพื้นฐานที่น่าสนใจ และมองว่า SET สามารถขึ้นไปได้ถึงระดับ 1,650 จุด

X
Back to top button