BJC ลุ้นไตรมาส 2 สดใส รับยอดขาย-ค่าเช่า “บิ๊กซี” หนุน โบรกชูเป้า 45 บาท

โบรกแนะซื้อ BJC เป้า 45 บาท ชี้ไตรมาส 2 สดใส อานิสงส์ยอดขาย-ค่าเช่า “บิ๊กซี” เพิ่มขึ้น อีกทั้งราคาหุ้นตอนนี้คิดเป็น P/E ปี 66 ที่ 23.8 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 32.9 เท่า


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุต่อ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC คาดว่าไตรมาส 2/2566 เติบโตต่อเนื่องจากงวดเดียวของปีก่อน ส่วนหนึ่งคาดว่ายอดขายของ Big C จะเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน เพราะสาขาเดิม (SSSG) ล้วน ๆ เนื่องจากไม่ได้มีการเปิดร้าน hypermarket ใหม่เพิ่มในไตรมาส 2/2566 โดยคาดว่ารายได้จากค่าเช่าของ Big C จะเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน เป็น 2.29 พันล้านบาท ส่วนยอดขายในสินค้ากลุ่มอื่น ๆ อย่างเช่น บรรจุภัณฑ์ (16% ของรายได้), สินค้าอุปโภคบริโภค (14% ของรายได้) และการดูแลสุขภาพ (6% ของรายได้) จะทรงตัวสอดคล้องกับการฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ของการบริโภคในประเทศไทย

นอกจากนี้ คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้น 0.4ppt เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน เป็น 18.4% เนื่องจากราคาวัตถุดิบหลายรายการลดลง อย่างเช่น น้ำมันปาล์ม (สำหรับใช้ผลิตสบู่และมันฝรั่งทอด – สินค้าอุปโภคบริโภค) และอลูมิเนียม (สำหรับผลิตกระป๋องเครื่องดื่ม – บรรจุภัณฑ์) และเชื่อว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะสูงขึ้นในครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยชอบ BJC ในแง่ความเป็นผู้นำในธุรกิจ modern-retailing และการเป็นบริษัทในเครือเดียวกับ Thai Bev (THBEV SP, not rated) ซึ่งจะทำให้บริษัทมีปริมาณการทำธุรกิจกับ Thai Bev อยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ ราคาหุ้น BJC ตอนนี้คิดเป็น P/E ปี 2566 ที่ 23.8 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 32.9 เท่า แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 45.00 บาท

Back to top button