AURA จ่อรับอานิสงส์ดีมานด์ “ทองคำจีน” ครึ่งปีหลังขยายตัว

AURA จ่อรับอานิสงส์ทางตรงและอ้อมจากดีมานด์ “ทองคำจีน” ครึ่งปีหลังขยายตัว หลังอุปสงค์ทองคำทั่วโลกช่วงครึ่งปีแรกโตแกร่งจากแรงซื้อของธนาคารกลาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยข้อมูลวานนี้ (1 ส.ค. 66) ว่าความต้องการทองคำทั่วโลกทั้งหมดซึ่งรวมถึงการซื้อขายนอกตลาด (OTC) และการเคลื่อนย้ายสต็อกทองคำในช่วงครึ่งปีแรกของปีอยู่ที่ 2,460 ตัน เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ รายงานของ WGC ได้เน้นย้ำถึงอานิสงส์ที่ทองคำได้รับจากแรงซื้อของธนาคารกลาง ตลาดการลงทุนที่แข็งแกร่ง และอุปสงค์เครื่องประดับที่ฟื้นตัวขึ้น โดยระบุว่า ธนาคารกลางต่าง ๆ ยังคงสะสมทองคำอย่างต่อเนื่องด้วยแรงซื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 387 ตัน

นอกจากนี้ การซื้อเครื่องประดับทั่วโลกยังคงฟื้นตัวแม้เผชิญกับราคาที่สูง โดยส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนมาจากการฟื้นตัวของอุปสงค์จากจีน

นายหวัง ลีซิน ซีอีโอของ WGC ประจำประเทศจีนระบุว่า อุปสงค์ทองคำของจีนมีแนวโน้มจะขยายตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายกระตุ้นการบริโภคต่าง ๆ และเหล่านักลงทุนที่กำลังมองหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ซึ่งโดยปกติแล้ว ในช่วงครึ่งหลังของปีจะเป็นช่วงที่มีการซื้อเครื่องประดับที่ทำจากทองคำในช่วงเทศกาลวันหยุดมากที่สุด ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะกระตุ้นให้อุปสงค์ทองคำเพิ่มขึ้น

สำหรับอุปสงค์ทองคำทั่วโลกช่วงครึ่งปีแรกโตแกร่งจากแรงซื้อของธนาคารกลาง ประกอบกับอุปสงค์ทองคำของจีนมีแนวโน้มจะขยายตัวขึ้นในครึ่งปีหลังนั้น มีโอกาสทำให้ บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) หรือ AURA อาจได้รับอานิสงส์ทั้งทางตรง และทางอ้อม

ด้าน นายอนิพัทย์ ศรีรุ่งธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด AURA เปิดเผยว่าภายในปี 2566 บริษัทตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 60-70 สาขา ทำให้มีสาขารวมมากกว่า 330 สาขา โดยมีแผนการลงทุน 50 ล้านบาท และเงินทุนหมุนเวียน (Working Capital) ราว 1,800- 2,000 ล้านบาท และในปี 2567 จะขยายสาขาเพิ่มตามเป้าไม่ต่ำกว่า 409 สาขา กลายเป็นบริษัทที่มีสาขาเยอะที่สุดในประเทศไทย

Back to top button