THCOM จับมือ “ยูเทลแซท” มั่นใจบริการดาวเทียมปี 70 พร้อมบุ๊กรายได้

THCOM ลงนาม “ยูเทลแซท” ผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำโลกจากประเทศฝรั่งเศส สัญญาผูกยาว 16 ปี ในสัดส่วน 50% ของดาวเทียม High Throughput รุ่นใหม่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก เริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ให้บริการดาวเทียมปี 2570 “ปฐมภพ” ย้ำพร้อมต่อยอดพันธมิตรเชื่อมให้บริการทั้งเครื่องบิน-เรือทั่วโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีอวกาศ ประกาศการลงนามข้อตกลงระหว่าง บริษัท สเปชเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ STI บริษัทในเครือไทยคม และ Eutelsat Asia PTE. LTD. บริษัทในเครือ Eutelsat SA ผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำของโลกจากประเทศฝรั่งเศส ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวทาง THCOM จะเป็นผู้ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงใหม่ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก แก่ Eutelsat Asia จำนวน 50% ของช่องสัญญาณทั้งหมด เป็นระยะเวลา 16 ปี ตามอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม โดยขณะนี้ THCOM กำลังอยู่ในขั้นตอนการเข้าทำข้อตกลงการสั่งซื้อดาวเทียมจากบริษัทผู้ผลิตนั้น

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM  เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ถึงที่มาของความร่วมมือกับ Eutelsat ว่าการผนึกกำลังกับพันธมิตรผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำระดับโลกจากประเทศถือเป็นกลยุทธ์ของ THCOM ในโครงการดาวเทียมดวงใหม่ ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ซึ่ง THCOM เตรียมให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากความร่วมมือ Eutelsat เป็นข้อตกลงระยะยาวในการให้บริการเช่าช่องสัญญาณ 50% ของดาวเทียมดวงใหม่แล้ว ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังเป็นจุดเริ่มต้นของทั้ง THCOM และ Eutelsat ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ร่วมกันของทั้ง 2 บริษัทในการให้บริการดาวเทียมบรอดแบนด์ทั่วโลก

โดยในความร่วมมือกับ Eutelsat ได้มีการตกลงกันอย่างชัดเจนว่าการบริการจะไม่เกิดการทับซ้อน หรือส่งผลกระทบต่อธุรกิจของทั้ง 2 บริษัท ซึ่ง Eutelsat จะเน้นการให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมดวงใหม่กับอากาศยานทางเครื่องบิน และเรือเป็นหลัก ซึ่งในส่วนของภาคพื้น และบริษัทสัญชาติไทยยังเป็นการให้บริการของ THCOM  จึงมั่นใจได้ว่า การจับมือกันระหว่าง THCOM และ Eutelsat จะไม่เกิดปัญหา และยังเป็นการการันตีรายได้ในอนาคตของ THCOM ที่จะเกิดกับดาวเทียมดวงใหม่ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ตลอดระยะเวลาของสัญญา 16 ปี

สำหรับดาวเทียมดวงใหม่ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ของ THCOM นั้น จะเป็นดาวเทียมที่ได้รับอนุมัติเงินลงทุนจากผู้ถือหุ้น THCOM จำนวน 15,000 ล้านบาท เพื่อจัดหาดาวเทียมดวงเล็ก 2 ดวง และดาวเทียมดวงใหญ่ 1 ดวง แต่ทั้งนี้ นายปฐมภพ ระบุว่าจะมีการปรับเปลี่ยนแผนเล็กน้อย โดยจะปรับเปลี่ยนในส่วนของดาวเทียมดวงเล็กที่จะมีการซื้อใหม่เพียง 1 ดวง และจะใช้ดาวเทียมเดิมที่มีอยู่ลากเข้ามาใช้ในวงโคจรนี้แทน ซึ่งจะช่วยประหยัดงบลงทุนได้ 1,000 ล้านบาท

ขณะที่ดาวเทียมดวงใหญ่ที่ Eutelsat ได้ทำข้อตกลงของใช้บริการแล้ว 50% จะเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์รุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงแบบ Software  Defined High Throughput Satellite (HTS) โดดเด่นด้วยการส่งสัญญาณที่มีเสถียรภาพและเข้าถึงทุกพื้นที่ ด้วยอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการที่หลากหลายกับลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก และลดความเสี่ยงด้านการตลาดของ THCOM ในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการสร้างประมาณ 3 ปี และจะสามารถนำขึ้นใช้งานได้ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2570 ซึ่งจะทำให้ THCOM สามารถรับรู้รายได้ในทันที

นายปฐมภพ กล่าวอีกว่า ภาพรวมผลการดำเนินธุรกิจในครึ่งหลังปี 2566 ยังมีทิศทางที่ดีโดยมีการดูแลเสถียรภาพของบริษัททั้งด้านยอดขายและกำไรในระยะสั้นรวมถึงต้องปิดดีลเซ็นสัญญาระยะยาวสำหรับดาวเทียมดวงใหม่คู่ขนานกัน ซึ่งบริษัทพยายามจะเน้นเสถียรภาพของกำไรช่วงเปลี่ยนผ่านมากกว่ายอดขายซึ่งเป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้

ขณะเดียวกันพยายามนำเสนอธุรกิจที่เป็น Space Tech เข้ามา ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการแจ้งว่าได้มีการเซ็นสัญญากับบริษัทโกลบอลสตาร์(Globalstar, Inc.) ผู้ให้บริการระดับโลกด้านสื่อสารผ่านดาวเทียมและโซลูชั่น IoT จากประเทศสหรัฐอเมริกาจะเริ่มให้บริการช่วงไตรมาส 4/66 จะเป็นส่วนช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทด้วยจากผลดังกล่าวจะสามารถช่วยขับเคลื่อนให้ผลประกอบการในปีนี้เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

Back to top button