TPCS ควักเงิน 12 ล้าน ซื้อเครื่องขุด ”คริปโท” หวังเพิ่มช่องโกยรายได้

TPCS ลงทุนเครื่องขุดเหรียญธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี จำนวน 30 เครื่อง คิดเป็นมูลค่าลงทุน 12 ล้านบาท เพื่อศึกษาการทำ “บล็อกเชน” และเป็นอีกช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ


บริษัท ทีพีซีเอส จำกัด (มหาชน) หรือ TPCS เปิดเผยว่า บริษัท ทีพีซีเอกซ์ จำกัด หรือ TPCX ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TPCS ถือหุ้น 70% โดยประกอบธุรกิจที่หลากหลาย รวมถึงธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีและทาง TPCX ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจนี้เป็นอย่างดีมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และเห็นว่าการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นการลงทุนในระยะยาว อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ใหม่ให้แก่ TPCX ดังนั้น จึงลงทุนเครื่องขุดเหรียญดิจิทัล จำนวน 30 เครื่อง พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบที่เกี่ยวข้องอื่นๆ คิดเป็นมูลค่าลงทุนรวมประมาณ 12 ล้านบาท

โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการนำร่องของ TPCX เพื่อศึกษาการทำ Blockchain จากการลงมือทำจริง การขุดเหรียญดิจิทัลนั้น เป็นการเข้าร่วมการขุดเหรียญดิจิทัลแบบกลุ่ม (Mining Pool) โดยทำการประมวลผลของเครื่องขุดเพื่อตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมในระบบบล็อกเชน ซึ่งจะได้ผลตอบแทนออกมาเป็นรูปแบบของเหรียญดิจิทัล โดยผลตอบแทนที่ได้ขึ้นกับสัดส่วนของพลังงานการประมวลผลของ TPCX ที่ลงทุนไป ซึ่ง TPCX มีต้นทุนการดำเนินการหลักเป็นค่าไฟฟ้า

ทั้งนี้ธุรกิจดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านการรับรองจากกฎหมายและหน่วยงานที่จะกำกับในอนาคต และความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนของเหรียญดิจิทัลซึ่งอาจมีการผันผวน โดยบริษัทฯ และ TPCX ตระหนักเรื่องการจำกัดความเสี่ยงในขนาดของรายการ และจะระมัดระวังไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการลงทุน และจะรักษาผลประโยชน์ตลอดจนผลตอบแทนอันเป็นประโยชน์ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น

Back to top button