“ชัยยศ” มอง SET อ่อนตัว แนะ 5 หุ้นเด่น-ปลอดภัย

“ชัยยศ” มอง SET อ่อนตัว ฟันด์โฟลว์ไหลออก จับตาฟิตซ์เรตติ้งจ่อลดเครดิตสหรัฐเพิ่ม-เศรษฐกิจจีนชะลอตัว แนะถือหุ้น 3 ปลอดภัย INTUCH-ADVANC-BEM และ 2 หุ้นสตอรี่เด่น WHA-ERW


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (16 ส.ค.66) ว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ ยังคงอ่อนตัวลงต่อตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้าน เนื่องจากว่า ฟันด์โฟลว์ ต่างชาติไหลออกค่อนข้างเยอะ ประกอบกับปัจจัยที่เข้ามาเป็นปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการฟิตซ์เรตติ้ง เตรียมลดอันดับเครดิตของธนาคารสหรัฐ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจจีนชะลอตัว และเรื่องบริษัทอสังหาฯ ที่เกิดการดีฟอลต์ ล้วนเป็นปัจจัยภายนอกที่เกิดขึ้น จึงยากที่จะห้ามฟันด์โฟลว์ไม่ให้ไหลออก

โดยหุ้นที่โดนผลกระทบจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนอ่อนแอ 2 ตัวที่เห็นๆเลยก็คือ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เป็นหนึ่งตัวที่ลงมาค่อนข้างลึก เนื่องจาก SCGP พึ่งพาดีมานด์จากจีนอยู่พอสมควร และในด้านตัวของ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG แม้ว่างบจะออกมาดี แต่เมื่อวานนี้มีการอ่อนตัวลงมาประเด็นที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว น่ากังวลต่อไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในไทยนั้น อันดับหนึ่งเลยคือนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ถ้าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวนักท่องเที่ยวที่เข้ามาก็จะมีปริมาณที่ลดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมค่าใช้จ่ายในส่วนของกลุ่มค้าปลีก-กลุ่มนำเข้า จึงค่อนข้างน่าเป็นห่วง

ขณะเดียวกันหุ้นกลุ่มที่ค่อนข้างน่าเฝ้าระวัง อาทิ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE และอีกกลุ่มที่มองว่าจะได้รับผลกระทบไปด้วยคือ กลุ่มปิโตรเคมี, กลุ่มพลังงาน เพราะว่าเมื่อดีมานด์จากจีนลดลง จะส่งผลให้ราคาปิโตรปรับตัวขึ้นได้ยาก เพราะจีนคือผู้ใช้ปิโตรอันดับ 1 ของโลก และจะส่งผลกระทบในหลายๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็น ปูนใหญ่, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC, บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL จะโดนผลกระทบที่ตามมา

ทั้งนี้กลยุทธ์รับมือกับตลาดในช่วงสั้นๆ แนะนำดูเป็นรายตัว หากอยากได้หุ้นปลอดภัย ( Defensive) เลย ก็จะเป็นตัวเดิมๆ อาทิ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH, หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM แต่ถ้าจะเป็นหุ้นที่มีสตอรี่รายตัว วันนี้แนะนำเป็น บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ราคาพื้นฐานให้ไว้ที่ 5 บาท ส่วนอีกตัวแนะนำเป็น บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW ราคาพื้นฐานให้ไว้ที่ 5.70 บาท

Back to top button