SCN โกยกำไรไตรมาส 2 กว่า 55 ล้าน ลุยดัน SAP ยื่นไฟลิ่งปีนี้

SCN แย้มธุรกิจโตทุกกลุ่ม ดันกำไรไตรมาส 2/66 พุ่ง 150% ทำสถิติสูงสุดใหม่ พร้อมเดินหน้าดัน SAP ยื่นไฟลิ่งเข้าตลาดหุ้นภายในปีนี้


ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/66 บริษัทฯ สามารถทำกำไรรวมอยู่ที่ 55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% เทียบกับปีก่อนหน้า และ 150% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยไม่รวมกำไร one-time ที่เกิดจากขายเงินลงทุนใน บริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด (TJN) ในไตรมาส 1 ปี 65 รวมถึงการตัดจำหน่ายโครงการที่เป็น Non-perform ของบริษัท

ทั้งนี้ปัจจัยในการสร้างกำไรการเติบโตไตรมาส 2/66 ของบริษัท ได้แก่ ทุกไลน์ธุรกิจของบริษัทมีผลงานสดใสต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ก๊าซธรรมชาติ ได้อานิสงค์บวกจากปริมาณความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ

อีกทั้งธุรกิจพลังงานหมุนเวียนที่ได้ผลบวกจากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) จากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ภาคเอกชน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า รวมทั้งพัฒนาการอย่างต่อเนื่องของ บริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด (TJN) หลังจากจับมือกับบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น

โดยไตรมาสสองของปี 66 ทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ และนอกจากนี้บริษัทยังได้กำไรจากการซ่อมบำรุงรถโดยสารปรับอากาศ NGV จำนวน 489 คัน ของ ขสมก. เพิ่มสูงขึ้น จากค่าซ่อมบำรุงต่อวันที่เพิ่มขึ้น ตามระยะเวลาของสัญญา

“กลางปีนี้ SCN ได้ประกาศก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของผู้นำขนส่งก๊าซในประเทศไทย เนื่องจากบริษัทฯ คว้าชัยชนะในการยื่นประมูลงานจัดหาผู้รับจ้างขนส่งก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) รวมระยะเวลา 2 ปี มูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯได้พื้นที่ขนส่งเพิ่ม จากเดิม 2 เขต เป็น 6 เขต คือ ลาดหลุมแก้ว ลำลูกกา สามโคก (2 เขต) เชียงรากน้อย และกิ่งแก้ว รวมปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นเป็น 7 แสนกิโลกรัมต่อวัน

เมื่อรวมปริมาณงานขนส่งกลุ่มอุตสาหกรรม ทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ กลายเป็นเจ้าแห่งผู้ขนส่งก๊าซธรรมชาติ สูงสุดล้านกิโลกรัมต่อวัน ซึ่งมีปริมาณมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งความสำเร็จดังกล่าว ตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพการเป็นผู้นำและความเชี่ยวชาญในธุรกิจขนส่งก๊าซธรรมชาติของบริษัท

นอกจากนี้ในส่วนของ บริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด (SAP) ยังเติบโตเพิ่ม 64% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ COD เพิ่มอีก 4 โครงการ ทำให้ปัจจุบัน COD ไปแล้วรวม 27 โครงการ กำลังการผลิตรวมกว่า 18 เมกะวัตต์ จากกำลังการผลิตในมือทั้งหมดกว่า 21 เมกะวัตต์

อีกทั้ง SCN ยังได้รับกำไรเพิ่มขึ้นจาก การเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน SAP ประมาณ 10% เมื่อไตรมาสที่ 1 ปี 66 ด้วยเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เมื่อสรุปภาพรวมรายได้จากการขายและบริการในไตรมาส 2/66 บริษัทจะอยู่ที่ 516 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 51% เทียบกับปีก่อนหน้า” ดร.ฤทธี กล่าว

สำหรับรายได้จำแนกตามประเภทธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ก๊าซธรรมชาติ รายได้อยู่ที่ 250 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 22% เทียบกับปีก่อนหน้า), ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ อะไหล่ และรถโดยสารปรับอากาศ รายได้อยู่ที่ 52ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 24% เทียบกับปีก่อนหน้า), ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน รายได้อยู่ที่ 127 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 112 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 738% เทียบกับปีก่อนหน้า), และธุรกิจขนส่งและอื่นๆ รายได้อยู่ที่ 87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 12% เทียบกับปีก่อนหน้า)

ทั้งนี้จากความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ บริษัทมั่นใจในแผนการดำเนินงานภายในปีนี้ที่จะสดใสและเป็นไปตามเป้า โดยมีความพร้อมที่จะนำ SAP ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอภายในปีนี้อย่างแน่นอน

Back to top button