“อภิชาติ” มองเศรษฐกิจโตช้า กด SET บวกจำกัด แนะซื้อ 7 หุ้นรายตัว

“อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล” ประเมินภาพรวมตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวต่ำกว่าคาด หลังการแต่งตั้งรัฐบาลยืดเยื้อ ส่งผลให้อนุมัติงบล่าช้า-ส่งออกฟื้นยาก แนะลงทุน 7 หุ้นรายตัว BDMS-CENTEL-CPAXT-DMT-MENA-SISB-TU


นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ แนะนำให้ติดตามว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับเปลี่ยนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต (Dot Plot) หรือไม่จากเดิมในเดือน มิ.ย. ที่เฟด มองอัตราดอกเบี้ยสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 5.6% และจะลดลงเป็น 4.6% และ 3.4% ในปี 67 และ 68 ตามลำดับ หากเฟดปรับระดับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยไปในทางเข้มงวดขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นโลกผันผวนได้ โดยเฉพาะหุ้นในตลาดพัฒนาแล้ว (DM) ที่ปรับตัวขึ้นดีพอสมควรในปีนี้ และระดับการประเมินมูลค่าในปัจจุบันอยู่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาว

สำหรับไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลต่อจากนี้ บล.ทิสโก้ คาดว่าจะได้รัฐบาลใหม่ในช่วงปลายเดือน ก.ย.66 ทำให้งบประมาณปี 67 ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ มีความล่าช้าแน่นอนอย่างน้อยๆ 3 เดือน ในแง่ของผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการประเมินของ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) คาดว่าจะกระทบเศรษฐกิจราว 0.2-0.8% หลักๆ มาจากการใช้จ่ายภาครัฐที่ลดลงโดยเฉพาะการใช้จ่ายด้านลงทุน

ขณะที่ในแง่ของผลกระทบต่อตลาดหุ้น จากการศึกษาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในช่วงปลายปี 62 ต่อเนื่องถึงต้นปี 63 ที่การพิจารณางบประมาณปี 63 มีความล่าช้า 5 เดือนพบว่า SET Index แกว่งไซด์เวย์ดาวน์ โดยหากไม่คำนึงถึงผลตอบแทนในเดือน ก.พ. ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงงบประมาณล่าช้าดังกล่าว SET Index ให้ผลตอบแทนติดลบ 7.5% หรือเฉลี่ย 1.9% ต่อเดือน

นอกจากนี้ บล.ทิสโก้ มองเศรษฐกิจไทยปีนี้มีความเสี่ยงโน้มไปด้านต่ำกว่าที่ตลาดประเมินไว้ที่บวก 3.6% จากภาคการส่งออกสินค้าที่ยังคงอ่อนแอ และการใช้จ่ายภาครัฐที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากความล่าช้าของงบประมาณประจำปี 67 เพราะฉะนั้น บล.ทิสโก้ มองประมาณการกำไรของตลาดโดยรวมยังมีความเสี่ยงหั่นลงอีก ทำให้ปัจจัยบวกจากการตั้งรัฐบาลไม่น่ามีน้ำหนักผลักดันให้ SET Index ทะลุ 1,600 จุดได้ง่าย ๆ

ทั้งนี้ บล.ทิสโก้ มองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับขึ้นจำกัด จึงใช้กลยุทธ์เลือกซื้อเป็นรายตัว (Selective Buy) ในหุ้นที่มีองค์ประกอบทั้ง 3 ข้อดังนี้ 1. แนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังคาดจะดีกว่าครึ่งปีแรก 2. ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside จากมูลค่าที่เหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐานมากกว่า 20% และ 3. มีปัจจัยบวกในระยะสั้น อาทิ การฟื้นตัวต่อเนื่องของการท่องเที่ยว, การขยายตัวของการบริโภคในประเทศ และการกระตุ้นเศรษฐกิจ-เดินหน้าประเทศจากภาครัฐ เป็นต้น

อีกทั้งหุ้นเด่นที่ บล.ทิสโก้ แนะนำในเดือน ก.ย. นี้ คือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS, บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT, บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT

รวมไปถึง บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA, บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ด้านแนวรับสำคัญของ SET Index เดือนนี้อยู่ที่ 1,550-1,560 จุดและแนวรับต่อไปที่ 1,520-1,530 จุด และแนวต้านสำคัญที่ 1,580 จุด และแนวต้านต่อไปที่ 1,600-1,620 จุด

Back to top button