ADVANC รับโอนคลื่นความถี่ 700 MHz มูลค่า 1.5 หมื่นล้าน หมดอายุไลเซนส์ปี 79

ADVANC แจ้งบริษัทย่อย AWN ได้ทำข้อตกลงรับโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่กิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz จาก NT ในย่านความถี่ 738-743 MHzคู่กับ 793-798 MHz โดยมีแถบความกว้าง 2x5 MHz จะสิ้นสุดใบอนุญาตวันที่ 31 มี.ค.79


บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยร้อยละ 99.99 ได้ทำข้อตกลงรับโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz จากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ในย่านความถี่ 738-743 MHzคู่กับ 793-798 MHz โดยมีแถบความกว้าง 2×5 MHz สิ้นสุดใบอนุญาตวันที่ 31 มีนาคม 2579 ซึ่งการรับโอนคลื่นดังกล่าวได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว และคลื่นความถี่ย่านดังกล่าวมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 14,866 ล้านบาท

ทั้งนี้ AWN จะชำระค่าตอบแทนการโอนคลื่นความถี่ให้แก่ NT และค่าคลื่นความถี่งวดรายปีที่เหลือให้แก่กสทช. สำหรับการได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว AWN จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาตามที่ กสทช. กำหนดคลื่นความถี่ 700 MHz ถือเป็นคลื่นความถี่มาตรฐานของเทคโนโลยี 5G ในย่านความถี่ต่ำที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความครอบคลุม

โดยเมื่อนับรวมคลื่นความถี่ที่เคยได้รับจัดสรรจำนวน 2×15 MHz ทำให้ปัจจุบัน AWN มีคลื่นความถี่ 700 MHz รวมทั้งหมด 2×20 MHz ซึ่งจะช่วยให้ AWN สามารถขยายบริการ 5G ครอบคลุมไปยังพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัด และพื้นที่ในเมืองโดยเฉพาะอาคารสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสนับสนุนการขยายความจุโครงข่าย เพื่อรองรับความต้องการใช้ 5G ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยกระดับคุณภาพบริการขยายโครงข่ายรองรับการเติบโตของลูกค้า โดยประกอบด้วยสัญญา 2 ฉบับ มีรายละเอียดดังนี้

1.สัญญาเช่าใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz มีคู่สัญญา AWN กับ NT ซึ่งลักษณะสำคัญและเงื่อนไข AWN จัดทำโครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ให้ NT เช่าใช้สำหรับให้บริการบนคลื่นความถี่ดังกล่าว จำนวน 13,500 สถานีทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 2 ปีนับจากวันลงนามสัญญา โดยระยะเวลาของสัญญา ตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญา จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2579 (วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 700 MHz ของ NT)

สำหรับผลประโยชน์ตอบแทน AWN ได้รับค่าเช่าใช้อุปกรณ์จาก NT ตามที่กำหนดไว้ในสัญญา และในระหว่างการสร้างโครงข่ายหรือยังสร้างโครงข่ายไม่ครบถ้วน AWN จะให้บริการ Roaming ภายในประเทศให้แก่ NT โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายตามปริมาณการใช้งานที่กำหนดไว้ (Quota) ส่วนที่เกินหรือภายหลังสร้างโครงข่ายครบถ้วน อัตราค่าบริการ Roaming เป็นไปตามอัตราที่กำหนดไว้ในสัญญาตามข้อ (2)

(2) สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศ (Roaming Agreement) มีคู่สัญญา AWN กับ NTโดยลักษณะสำคัญและเงื่อนไข สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศระหว่าง AWN และ NT เพื่อรองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการ NT บนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz

ทั้งนี้มีระยะเวลาของสัญญา ตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญาจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2579 (วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 700 MHz ของ NT) และผลประโยชน์ตอบแทน AWN ได้รับค่าบริการ Roaming จาก NT ตามอัตราที่กำหนดไว้ในสัญญา

Back to top button