“สุริยะ” ชี้ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ยังไม่เข้าครม. วันนี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เผยกระทรวงยังไม่มีเสนอเรื่องกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสายให้ครม. พิจารณาวันนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรฟท. และ รฟม. คาดหารือวันที่ 28 ก.ย. และ 29 ก.ย.66


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ยังไม่มีเสนอเรื่องการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสายให้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งในช่วงวันที่ 28 ก.ย.66 หรือ 29 ก.ย.66 โดยเรื่องดังกล่าวจะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ทั้งหมดต้องผ่านกระบวนการอนุมัติตามขั้นตอนก่อน ซึ่งหากมีการลดราคาค่าโดยสารลงมาแล้วเชื่อว่าจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น และเมื่อครบ 2 ปีจะมีจำนวนผู้โดยสารคนเพิ่มขึ้น รายได้ก็จะกลับคืนมา

สำหรับกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาระบุว่า ไม่สามารถปรับลดค่าโดยสารเป็น 20 บาทได้ โดยราคาคุ้มทุนอยู่ที่ 33 บาทนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังมีเวลาที่จะพูดคุยกันอีก 2 ปี เรื่องรถไฟฟ้าเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยและเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการทำให้ค่าโดยสารลดลงเหลือ 20 บาทตลอดสาย ครอบคลุมทุกสาย ส่วนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่ค้างมาจากรัฐบาลก่อนขอตรวจสอบรายละเอียดก่อนที่จะเสนอ ครม.ให้พิจารณา

Back to top button